Những Vấn Đề Nhầm Lẫn Tai Hại Khi Sử Dụng Yến Sào

Là một trong những nguồn thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ, tổ yến được nhiều người lựa chọn để bổ sung vào thực đơn chăm sóc những thành viên yêu quý trong gia đình. Thế nhưng có rất nhiều luồng thông tin không chính thống liên quan đến cách sử dụng yến sào khiến cho việc sử dụng tổ yến không đạt hiệu quả như mong muốn. Bài viết dưới đây Yến Sào Đại Nam sẽ giúp bạn chỉ ra những nhầm lẫn tai hại khi sử dụng yến sào để bạn có một cái nhìn tổng quan hơn và biết cách sử dụng yến sào hiệu quả nhất nhé!


Yến sào là món ăn được chế biến từ cách xào, nấu?

Thật ra đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Nhiều người phát âm từ yến "sào" và từ "xào" trong xào nấu giống nhau, do vậy những người lần đầu tiên biết đến yến sào sẽ nghĩ rằng yến sào được nấu lên giống như những món rau xào thường ngày. Nếu bạn mà đem tổ yến xào như xào rau thì chắc chẳn là những vi chất có lợi trong tổ yến sẽ bị bốc hơi hết. Thực tế, trong từ ngữ Hán Việt, từ "sào" có nghĩa là tổ, như vậy, cụm từ yến sào chính là tổ của loài chim yến. 

Để tạo nên một tổ yến, chim yến sẽ dùng nước dãi của mình để kết thành tổ, ấp trứng, nuôi con của mình. Trong nước dãi của chim yến có rất nhiều dưỡng chất quý giá, do vậy người ta sẽ dùng nó để chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng như: Tổ yến chưng đường phèn, chè tổ yến, cháo tổ yến... để bồi bổ cho cơ thể. Như vậy, yến sào là cách gọi khác của tổ yến, không phải là món ăn được chế biến bằng cách xào nấu bằng dầu mỡ như thông thường nhé!

Yến sào là tên gọi của tổ yến, không phải là món "xào"

Yến huyết là sự kết hợp của nước dãi và máu của chim yến???

Xoay quanh câu chuyện về tổ yến có rất nhiều giả thuyết và giai thoại được đặt ra. Có nhiều luồng ý kiến có rằng sở dĩ gọi là yến huyết vì nó được làm từ máu và nước dãi của chim yến. Trong khi làm thành tổ yến, chim yến phải nhả máu để kết thành tổ, vì vậy nhiều người cho rằng ăn tổ yến sẽ mang tội. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Yến huyết có màu đỏ, đó không phải là máu của chim yến mà đó là màu của sự hấp thụ oxit sắt trên những vách đá ngoài đảo. Trong tổ yến có chứa enzym, xúc tác với oxit sắt tạo nên phản ứng hoá học, tạo nên màu đỏ đặc trưng của yến huyết. Do vậy, chỉ có yến đảo mới có những màu như đỏ thẩm, màu hồng, màu cam, tím, vàng, còn yến nhà nuôi thì chỉ có màu trắng mà thôi.

Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng những khoáng chất của khu vực đảo sẽ ngấm dần vào tổ yến, làm cho yến huyết có màu đặc trưng. Đây cũng là một suy nghĩ không có căn cứ khoa học. Yến đảo thường chọn những hang động để làm làm tổ còn yến nhà thường chọn những hang gỗ để nhả dãi và kết thành tổ của mình. Như vậy, thông tin yến huyết làm từ máu của chim yến cũng như màu đỏ là màu của khoáng chất là những thông tin không đúng sự thật.

Yến huyết không phải được làm từ máu của chim yến

Yến sào là một "xa xỉ phẩm"?

Quả thực, mức giá của tổ yến so với những món ăn khác là khá đắc. Khi mua tổ yến thô, thông thường, một lạng tổ yến đã có mức giá từ 3-4 triệu đồng - một con số không phải nhỏ so với mức thu nhập hiện tại của nhiều người. Chính vì vậy mà nhiều khách hàng luôn có suy nghĩ rằng tổ yến là một món ăn rất đắc, chỉ những người có nhiều tiền mới mua được. Tuy nhiên, xét trên một khía cạnh khác, 1 lạng tổ yến đó bạn có thể sử dụng trong vòng từ 2-3 tháng. Cơ bản, trọng lượng yến khuyên dùng cho người trưởng thành là 2-5gr cho 1 lần sử dụng, 1 tuần chỉ nên ăn từ 2-3 lần. Như vậy, nếu tính trung bình cho 1 lần ăn thì mức giá dành cho yến sào không phải là quá đắc đúng không nào?

Điều tiếp theo tôi muốn nhắc đến trong việc bỏ ra một khoản chi phí để mua tổ yến về chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng cho gia đình. Ví dụ như bạn dành cả triệu để đi spa trị mụn nhưng chưa hề biết chắc được kết quả, bạn mua những thực phẩm chức năng hỗ trợ bé ăn ngon hay mua thuốc bồi dưỡng cho bố mẹ ngủ ngon hàng đêm.... Những khoản chi phí trên cũng không hề nhỏ nhưng nguồn gốc xuất xứ không hoàn toàn từ tự nhiên. Vậy thì tại sao bạn không dùng yến sào để thay thế cho những loại thực phẩm chức năng đó?

Nếu tính chi phí trung bình thì yến sào không phải là một món ăn quá đắt so với công dụng tuyệt vời của nó!

Người ăn chay không được ăn yến sào?

Nhiều người thường truyền tai nhau rằng những người ăn chay thì không được ăn yến sào. Vậy thực hư là như thế nào? Đôi lúc tôi cũng tự thắc mắc rằng tổ yến là một món ăn rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của mỗi người, và nguồn gốc của tổ yến được kết thành từ nước dãi của chim yến chứ không phải thịt chim yến, đồng thời, tổ yến được khai thác khi chim con đã đủ lông,d đủ cánh để bay đến những nơi khác. Vậy thì tại sao có những quan niệm cho rằng người ăn chay không được ăn yến sào? 

Tôi nghĩ rằng quan niệm này được hình thành từ việc người ta sẽ phá tổ của chim yến, khiến cho chim con không có nơi trú ngụ, như vậy là sẽ mang tội. Thế nhưng trong thực tế, người ta chỉ khai thác tổ yến khi chim con đã tách bố mẹ, khai thác tổ yến để giúp cho chim yến tạo tổ khác, chắc chắn hơn, tránh sự dòm ngó của những con mồi. Vậy nên bạn hãy cứ tin rằng, người ăn chay ăn tổ yến là hoàn toàn không phạm giới và nên bổ sung tổ yến để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể nhé!

Người ăn chay vẫn được sử dụng yến sào để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể!

Yến đảo và yến nhà là giống nhau?

Có rất nhiều người cho rằng hàm lượng dinh dưỡng trong tổ yến lấy từ đảo và yến nuôi trong nhà là giống nhau. Về cơ bản, điều này là sai hoàn toàn bạn nhé! Yến đảo và yến nhà là hai loại chim khác nhau hoàn toàn về tập quán sinh hoạt, săn mồi hàng ngày. Với môi trường sống hoàn toàn khác nhau nên hàm lượng chất dinh dưỡng của hai loại yến này cũng khác nhau. Cơ bản, yến đảo sẽ có hàm lượng chất khoáng nhiều hơn rất nhiều so với yến nuôi trong nhà. Đồng thời, tổ yến ngoài đảo thường chịu nhiều tác động của môi trường xung quanh, chính do đó mà nó sẽ dai và ngon hơn yến nhà. Vậy nên, bạn không thể cho rằng yến đảo và yến nhà là như nhau.

Chất lượng của yến đảo và yến nuôi nhà là khác nhau!

Mua tổ yến càng nặng sẽ càng có lợi?

Nhiều người khi đi mua tổ yến thường hay nhầm tưởng rằng mình mua được tổ yến có khối lượng lớn là mình đã có lời trong cuộc mua bán này. Tuy nhiên, những mẻ tổ yến có trọng lượng nặng (lớn hơn 12gr) thì rất có khả năng bạn đã mua phải những mẻ tổ yến kém chất lượng đã bị pha thêm hoá chất. Với mức độ lừa lọc tinh vi như hiện nay thì việc tạo nên một mẻ tổ yến giả khá đơn giản. 

Trên đây là những hiểu lầm về yến sào không ít người người mắc phải. Hi vọng với những kiến thức bổ ích trên sẽ giúp bạn một phần nào “sáng dạ”, giải quyết được các khúc mắc bấy lâu nay. Thế nhưng, với công nghệ làm yến sào giả, nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa yến đảo và yến nhà. Để mẻ tổ yến được nặng hơn, trắng hơn, đẹp hơn thì nhiều người bỏ thêm vô tổ yến sợi vôi tổng hợp để tổ yến nặng hơn, dùng oxi già để tẩy trắng...Đây là những nguyên nhân về lâu dài sẽ gây hại cho sức khoẻ của bạn. Để trở thành người tiêu dùng thông minh, bạn cần phải biết cách lựa chọn tổ yến nguyên chất đảm bảo chất lượng để không dính vào những trò lừa bịp từ những thương gia dỏm, chỉ biết chăm chăm vào món lợi trước mắt.

Không phải mua tổ yến nặng ký là bạn đã lời!
Trên đó là những vấn đề nhầm lẫn tai hại của nhiều người khi nhắc đến yến sào. Mong rằng bài viết này đã giúp ích cho bạn đọc. Hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn những nguồn thực phẩm cực chất lượng cho gia đình nhé!

Nhận xét