Hồng Yến Là Gì? Phân Biệt Hồng Yến Và Yến Huyết Chuẩn Nhất

Hiện nay trên thị trường tổ yến được chia thành 3 loại với 3 mức giá tiền khác nhau, lần lượt từ thấp đến cao là bạch yến, hồng yến và yến huyết. Về cơ bản đây đều là 3 loại được thu hoạch từ tổ của loài chim yến. Thế nhưng mỗi loại sẽ có một mức độ quý hiếm kèm theo mức giá tiền khác nhau. Bạch yến là loại tổ yến thông thường, yến huyết là những loại tổ yến ở ngoài đảo, khá quý hiếm. Vậy hồng yến là gì? Hồng yến khác yến huyết ở điểm nào? Mời bạn cùng Yến Sào Đại Nam đi tìm câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây.

Hồng yến cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể

1. Hồng yến là gì?

Về cơ bản, hồng yến cũng thuộc nhóm yến huyết. Sự khác biệt của yến huyết và hồng yến được tạo ra do sự khác nhau của vị trí làm tổ. Chim yến làm tổ ở những vị trí thật sâu trong hang động, càng tối tăm thì đó là yến huyết, còn hồng yến là những nơi được làm ở phía ngoài hang, có nhiều ánh sáng hơn. Chim yến làm tổ trên vách đá ngoài hang đảo, do đó, trong yến đảo chứa rất nhiều những loại chất khoáng vi lượng, khiến cho giá trị của yến đảo rất cao, dưới tác động của môi trường sẽ làm cho tổ yến chuyển sang màu đỏ hoặc màu hồng, người ta gọi là yến huyết hay hồng yến. Bên cạnh đó, hồng yến có thời gian hấp thụ khoáng chất không lâu bằng yến huyết.

Để thu hoạch yến huyết hay hồng yến, nhiều người phải lặn lội vô đến tận những hang động rất sâu, nơi có không khí ẩm và tối, địa hình lại khó khăn, hiểm hóc. Do vậy, việc thu hoạch yến đảo vô cùng khó khăn, khiến cho mức giá yến đảo cao hơn rất rất nhiều so với các loại bạch yến bình thường mọi người sử dụng. Có nhiều ý kiến cho rằng màu đỏ của yến huyết là do chim yến làm tổ không đủ bọt nên nhả máu của mình ra làm tổ, cũng có nhiều người cho rằng chim yến ăn phải những thức ăn màu đỏ nên tổ có màu đỏ như vậy... Tuy nhiên, đây là những quan niệm hoàn toàn sai lầm. Như những gì đã nêu ở trên, yến huyết và hồng yến là do sự tác động của môi trường kết hợp với enzym trong nước bọt của tổ yến tạo ra những màu đặc trưng như vậy.

2. So sánh hồng yến và tổ yến

2. 1. So sánh về mức giá bán

Để nói về mức giá của hồng yến và yến huyết thì bạn cần nhớ lại những ý tôi vừa nêu ở trên. Tổ chim yến làm càng sâu trong hang, càng ẩm mốc và thời gian càng lâu thì nó sẽ càng đỏ (yến huyết), do vậy giá trị của yến huyết sẽ cao hơn rất nhiều so với hồng yến.

2.2. So sánh hồng yến và yến huyết về hình dáng bên ngoài

Điểm khác biệt tiếp theo là ở hình dáng và màu sắc của 2 loại tổ yến. Giống như tên gọi của chúng, hai loại này có màu sắc khác nhau. Hồng yến có màu cam nhạt hoặc hồng còn yến huyết sẽ có màu đỏ thẩm đặc trưng hơn vì thời gian chịu tác động của môi trường cũng lâu hơn.

Hồng yến thường có màu cam nhạt

2.3. So sánh về giá trị dinh dưỡng của 2 loại yến này

Trong 3 loại hồng yến, yến huyết, bạch yến thì giá trị dinh dưỡng của yến huyết là cao nhất. Sở dĩ yến huyết có nhiều chất dinh dưỡng hơn vì thời gian hấp thụ khoáng chất của yến huyết lâu hơn hồng yến, đồng thời những khu vực chim yến làm tổ để tạo ra yến huyết cũng sâu hơn hồng yến, điều này khiến cho yến huyết có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn.

Dẫu vậy, trong yến huyết và hồng yến đều chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá cho cơ thể con người, là những loại acid amin và nhiều vi khoáng chất cực kì hữu ích cho sự phát triển và chăm sóc sức khoẻ của tất cả mọi người, từ trẻ em cho đến người trưởng thành.

2.4. Giá trị kinh tế của hồng yến và yến huyết khác nhau như thế nào?

Như đã nêu ở trên, yến huyết và hồng yến đều là những chất dinh dưỡng cực kì quý giá cho tất cả mọi người. Do vậy đây đều là những món quà cực kì giá trị cho những người thân yêu bồi bổ trong những dịp quan trọng. Hiện tại trên thị trường, giá trị của yến huyết vẫn được đánh giá cao hơn so với tất cả các loại tổ yến còn lại.

3. Cách nhận biết hồng yến chất lượng trên thị trường

Vì giá trị của hồng yến và yến huyết rất cao, do đó, rất nhiều người đã nhẫn tâm sử dụng hoá chất để nhúng vào tổ yến, tạo ra những loại tổ yến giả, kém chất lượng trên thị trường, khiến cho nhiều người ăn phải những mặt hàng hoá chất đó và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Do vậy, bạn cần thật sự tỉnh táo để có thể lựa chọn được những tổ yến chất lượng nhất. Dưới đây là gợi ý dành cho bạn. 

3.1. Ngâm hồng yến trong nước chè hoặc trà

Một cách đơn giản nhất để kiểm tra độ thật giả của tổ yến, bạn hãy ngâm hồng yến trong nước chè xanh hoặc nước trà, những loại yến bị ngâm hoá chất sẽ phai màu và ngược lại, những tổ yến thật sẽ không bị phai màu và vẫn đảm bảo được độ dai đặc trưng của nó.

3.2. Ngửi thử mùi của tổ hồng yến

Một cách nhận biết tiếp theo cũng khá đơn giản để bạn biết đâu là yến thật đâu là yến giả ngâm hoá chất. Thường thì những loại tổ yến thật sẽ có mùi tanh khá đặc trưng mà không loại thực phẩm nào có được. Vì muốn trục lợi, rất nhiều người đã phẩm hoá chất vào yến khiến cho tổ yến sẽ có những mùi tanh của trứng gà, của mực, cá... Đây đều là những loại tổ yến giả, khi sử dụng sẽ làm cơ thể bạn bị huỷ hoại từng ngày.

3.3. Chú ý đến sợi yến

Thông thường, những loại tổ yến chất lượng sẽ có sợi dài và dai. Ngược lại, những loại tổ yến giả sẽ bị nát, ít khi nào giữ được nguyên sợi như tổ yến thật. Do đó, khi mua tổ yến, bạn hãy quan sát hình dáng xem, sợi yến có còn nguyên hay không rồi mới đưa ra quyết định mua.

3.4. Cân trọng lượng của yến

Nhiều người khi mua tổ yến chỉ nghĩ rằng khi tổ yến nặng là mình có lời. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Một tổ yến thật chỉ có trọng lượng từ 3-12gr, vượt quá mức này đồng nghĩa với việc tỷ lệ bạn mua phải tổ yến giả là rất cao. Một điểm nữa đó là hồng yến thật thường cầm rất chắc tay, sợi yến khi bẻ thường không bị gãy và ngược lại đối với những loại yến giả, khi bạn dùng lực bẻ sợi yến thì ngay lập tức sợi yến sẽ bị gãy làm đôi.

Yến thật thường có trọng lượng không vượt quá 12gr

3.5. Quan sát độ nở của hồng yến

Một mẹo tiếp theo trong cách nhận biết hồng yến thật giả là bạn hãy quan sát độ nở của yến sau khi ngâm trong nước. Để yến đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng bạn hãy nên ngâm trong nước lạnh, đừng ngâm nước nóng sẽ làm những vi chất có lợi bay hơi. Những loại hồng yến chất lượng thường sẽ có độ dai nhất định và không bị nát trong nước. Ngược lại, vì bị pha loãng và ngâm trong hoá chất nên những loại yến giả, yến kém chất lượng những sợi yến sẽ nhanh chóng bị nát và không giữ được độ dai ban đầu.

Có rất nhiều cách để bạn nhận biết yến thật, giả. Trên đó chỉ là một vài những cách nhận biết hồng yến chất lượng. Hy vọng rằng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn hồng yến là gì cũng như cách lựa chọn hồng yến chất lượng. Nhưng hơn hết bạn hãy lựa chọn một địa chỉ uy tín trên thị trường để giúp bạn có những sản phẩm tin cậy nhất. Dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn:

𝒀𝒆̂́𝒏 𝑺𝒂̀𝒐 Đ𝒂̣𝒊 𝑵𝒂𝒎 - 𝑻𝒊𝒏𝒉 𝑯𝒐𝒂 𝒀𝒆̂́𝒏 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕
📌Địa chỉ: Số 21 DX 117 P. Tân An, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
☎️Hotline: 0848 155 789
👉Fanpage: fb.com/yensaodainam.vn

Nhận xét