Những Ai Không Nên Ăn Yến Sào Để Tránh Phản Tác Dụng?

Chúng ta thường hay biết đến yến sào như một loại thực phẩm bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho tất cả mọi người từ em bé cho đến người cao tuổi. Và khi đến những địa điểm bán tổ yến thì người bán hàng sẽ luôn giới thiệu cho bạn những công dụng "tuyệt vời" của yến sào, yến sào như một dược phẩm trị được bách bệnh.... Tuy nhiên, sẽ rất ít có người nói cho bạn biết rằng có một số người không nên dùng yến sào để tránh những tác dụng phụ do những chất có trong yến sào gây ra. Vậy thì những người đó là ai? Những ai không nên ăn yến sào? Cùng tôi đi tìm giải đáp cho thắc mắc trên qua nội dung dưới đây!




Những thường thường bị đau bụng, đầy hơi

Như mọi người đã biết, trong yến sào có tính hàn, chính do đó, việc sử dụng yến sào sẽ làm cho hệ tiêu hoá lúc này "mệt mỏi" hơn. Thông thường, những người hay bị đau bụng không rõ nguyên nhân thì không nên ăn yến sào. Những lúc này, dưỡng chất có trong yến sẽ làm bệnh tình sẽ nặng thêm. Lời khuyên lúc này dành cho bạn là nên đến gặp bác sĩ để được đưa những lời khuyên hữu ích nhất.

Những lúc hệ tiêu hoá đang yếu, việc bổ sung yến sào là không cần thiết. Hãy sử dụng đơn thuốc của bác sĩ, sau đó, khi cơ thể đã hồi phục mới tiếp tục bồi dưỡng cho cơ thể bằng yến sào để tránh bớt "gánh nặng" của dạ dày và không may vô tình gây tổn hại đến sức khoẻ của bạn.

Cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng rất kém

Nhóm người tiếp theo không nên ăn yến sào là những người đang bị sút cân, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Thông thường, là một người mẹ, khi thấy con mình ốm yếu, xanh xao thường hay mua tổ yến cho con bồi bổ để lấy lại sức. Và khi đến những nơi bán yến sào thì người bán sẽ luôn nói tốt về yến sào, về việc nên bổ sung yến để có dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ nên biết rằng, khi cơ thể con mình đang bị ốm, không thể hấp thu chất dinh dưỡng thì hoàn toàn không nên cho con ăn tổ yến, việc này là nguyên nhân làm cho hệ tiêu hoá phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến việc cơ thể sẽ mệt mỏi hơn, dễ bị mất sức.


Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên cho con bồi bổ cơ thể bằng những món ăn nhẹ nhưng đảm bảo đủ chất dinh dưỡng như cháo thịt bằm, bổ sung vitamin C bằng nước ép, trái cây... Đến khi nào cơ thể con dần hồi phục mới tiếp tục cho con ăn yến sào để bồi bổ, những lúc này, bạn chỉ nên cho cơ thể nạp dần dần yến sào, không nên ăn quá nhiều cùng 1 lúc.

Người mắc bệnh viêm nhiễm cấp tính

Một số bệnh viêm nhiễm tôi muốn nhắc đến ở đây như viêm phế quản, viêm đường tiết niệu, viêm da...Những người đang không may mắc phải những bệnh trên thì không nên ăn yến sào. Lí do được giải thích cho trường hợp này đó là trong yến sào có tính hàn, tính bình, mặc dù nó có rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng những lúc này, cơ thể đang yếu, vi khuẩn gây bệnh rất dễ xâm nhập và làm cho bệnh tình của chúng ta dễ trở nặng hơn. Do vậy, khi bị những bệnh này, bạn nên thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ.

Bạn hãy uống thuốc theo đơn của bác sĩ đẻ trị bệnh, đến khi khỏi bệnh, cơ thể đã hoàn toàn khoẻ mạnh mới nên bổ sung thêm yến sào để bồi bổ, lúc này, các cơ quan, nội tạng mới có thể hấp thụ chất dinh ưỡng có trong yến sào một cách tốt nhất để hồi phục cơ thể.

Những người đang bị sốt

Khi bị sốt, cơ thể bạn sẽ cần phải đào thải độc tố để nhanh lành bệnh, lúc này, việc cần làm là bạn nên bổ sung những chất dễ tiêu hoá cho cơ thể. Đồng ý rằng trong yến sào có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp cho cơ thể luôn khoẻ mạnh. Tuy nhiên, những lúc đang bị bệnh, bạn không nên ăn yến sào. Lí giải cho trường hợp này rất đơn giản. Trong yến sào có rất nhiều chất dinh dưỡng, cơ thể bạn cần sản sinh ra nhiều năng lượng để tiêu hoá hết những dưỡng chất đó. Tuy nhiên, khi cơ thể bạn đang bị yếu, cơ thể bạn lại cần nhiều năng lượng để đào thải độc tố, như vậy, cùng 1 nguồn năng lượng mà phải phân bổ ra làm đôi thì tôi nghĩ nó sẽ làm cho những triệu chứng như ho, cảm sốt... sẽ lâu khỏi, thậm chí là nặng hơn.

Nhưng vậy, bạn đừng nên quá nghe lời giới thiệu của những người bán yến về việc bổ sung yến sào sẽ tốt cho cơ thể. Bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ thời điểm nào sử dụng yến sào là tốt nhất cho cơ thể. Việc nạp chất dinh dưỡng có trong yến sào cho cơ thể là một điều rất tốt, nhưng bạn cần tìm hiểu kỹ lúc nào nên ăn yến sào, lúc nào không. Yến sào giống như một thực phẩm chức năng, nó chỉ có chức năng bồi bổ cơ thể chứ không hề có khả năng trị bệnh như nhiều người vẫn đồn thổi. Có đôi lúc, việc tiết ra năng lượng để tiêu hoá yến sào sẽ làm cơ thể bạn mệt hơn.

Mẹ bầu dưới 12 tuần

Việc bổ sung yến sào cho cơ thể sẽ giúp mẹ luôn khoẻ mạnh và nuôi nấng thai nhi phát triển. Tuy nhiên, việc sử dụng yến sào cho mẹ bầu bạn cũng nên hết sức lưu ý để không xảy ra những trường hợp không mong muốn. Trong giai đoạn mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu có rất nhiều món phải kiêng cử, và trong đó có tổ yến.

Thai nhi dưới 12 tuần tuổi chỉ là giọt máu nhỏ, đang dần hình thành hình hài trong bụng mẹ. 12 tuần đầu khả năng bám vào thành tử cung mẹ còn rất yếu, đồng thời, 12 tuần đầu là giai đoạn cơ thể mẹ có rất nhiều thay đổi, dễ ốm nghén, khó ăn, mất ngủ...chính do đó, trong thời gian này, mẹ không nên ăn yến sào, mặc dù yến sào rất tốt nhưng mẹ chỉ nên ăn sau 12 tuần dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trẻ em dưới 7 tháng tuổi

Cho con trẻ ăn yến sào là một việc rất tốt và được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên cho con ăn tổ yến để giúp trẻ phát triển toàn diện về trí não, về sức đề kháng... Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu, cơ thể bé đang dần làm quen với cuộc sống không còn nằm trong bụng mẹ, hệ tiêu hoá của bé cũng đang dần hoàn thiện và dĩ nhiên, thể chất bé cũng chưa phát triển. Do đó, mẹ không nên cho trẻ ăn tổ yến vào giau đoạn này, chỉ tạo thêm gắng nặng cho hệ tiêu hoá.

Việc cho bé ăn yến sào lúc này không những bé hoàn toàn không hấp thu được chất dinh dưỡng có trong yến mà nó sẽ gây lãng phí, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của con trẻ. Mẹ chỉ nên cho bé ăn yến sào đúng cách sau tháng thứ 7 và ăn theo liều lượng quy định của các chuyên gia dinh dưỡng. Và sau thời điểm 7 tháng, mẹ nên cho bé ăn yến sào cách bữa ăn chính 30 phút vì đây là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thu và chuyển hoá chất dinh dưỡng thành nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể.


Bên cạnh những tôi vừa nêu trên thì một số người suy dương, tiểu trong cũng không nên dùng yến sào để tránh vô tình tạo thêm gắng nặng cho hệ tiêu hoá, tạo thêm gánh nặng cho cơ thể.

Trên đó là thông tin tôi muốn giới thiệu đến bạn về vấn đề những ai không nên ăn yến sào. Mặc dù mọi người đều biết trong yến có rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu để giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh. Tuy nhiên, bạn cần biết sử dụng yến sào như thế nào là đúng, nên sử dụng yến sào lúc nào, dùng bao nhiêu là đủ... Không phải ai cũng dùng được yến sào và không phải lúc nào ăn yến sào là tốt. Bạn nhớ nhé! Chúc bạn và gia đình luôn khoẻ mạnh.

Nhận xét