Cách Chế Biến Tổ Yến Cho Bé Ăn Một Lần Là Ghiền!

Tổ yến là một món ăn cực kì bổ dưỡng đối với tất cả mọi người. Và dĩ nhiên trẻ em cũng không ngoại lệ. Mẹ cần tìm hiểu kĩ độ tuổi nào thì nên cho bé ăn bao nhiêu yến, lúc nào nên cho ăn, lúc nào không nên cho bé ăn để cơ thể bé có thể hấp thụ hết những chất dinh dưỡng có trong yến sào. Thế nhưng c ách chế biến tổ yến cho bé như thế nào để bé dễ ăn lại đảo bảo giữ được chất dinh dưỡng thì có lẽ nhiều mẹ vẫn chưa biết được. Vậy thì cùng tôi tham khảo nội dung bài viết dưới đây để khám phá cách chế biến tổ yến thơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng cho bé nhé!


Cách chế biến tổ yến cho bé - Bước 1: Sơ chế

Sơ chế tổ yến là bước khá quan trọng để đảm bảo mang đến cho bé một món ăn sạch sẽ, hợp vệ sinh. Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều những tổ yến làm sẵn, nếu mẹ không có thời gian thì có thể mua những loại yến đã sơ chế để tiết kiệm chi phí. Còn nếu mẹ còn thời gian hơn thì có thể mua yến về để chế biến, mức giá dành cho những tổ yến chưa sơ chế sẽ rẻ hơn tí. Để làm sạch lông yến nhanh nhất và sạch nhất, mẹ có thể thực hiện theo quy trình sau đây:

- Bước 1: Lấy 1 miếng yến thô, tuỳ theo độ tuổi của bé mà bạn có thể cân nhắc nên lấy yến nhiều hay ít. (Nếu bạn chưa rõ có thể tham khảo thêm tại ĐÂY). 
- Bước 2: Ngâm tổ yến thô vào nước lạnh sao cho phần nước ngập hết và dư ra 1 ít nước để chừa chỗ cho phần yến nở. Ngâm yến cho đến khi cảm thấy phần yến này tơi ra và sợi yến mềm hơn.
- Bước 3: Sau khi thấy tổ yến đã mềm, bạn vớt ra 1 cái đĩa trắng để dễ thấy lông yến và để thêm 1 chén nước sạch bên cạnh nhé!
- Bước 4: Bạn làm sạch lông yến trong phần đĩa đó, lấy mỗi lần 1 ít, dùng nhíp (kẹp) để làm sạch lông yến. Để dễ làm sạch lông yến, bạn có thể vừa gỡ lông vừa nhúng sơ qua nước để làm sạch. Sau đó, đem nhúng lại những miếng yến đã sạch lông và để riêng. Thao tác từ miếng yến lớn đến nhỏ, cho đến khi làm sạch được hoàn toàn phần yến cần sử dụng để chưng yến cho bé yêu.


Như vậy là bạn đã hoàn thành 4 bước cơ bản trong cách chế biến tổ yến cho bé. Nhưng trong các bước sơ chế tổ yến, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:
- Không ngâm yến trong nước nóng vì nó có thể làm nát tổ yến
- Chỉ nên làm sạch yến bằng những phương pháp thủ công, không nên dùng hoá chất, rất nguy hiểm đến sức khoẻ của bé.
- Bạn không nên ngâm tổ yến thô quá lâu trong nước, chỉ cần nhìn tổ yến vừa tơi ra là được, tránh trường hợp tổ yến bị mềm nhũn.

Bước 2: Chế biến tổ yến cho bé

Ở bước này mẹ có thể tham khảo nhiều cách làm khác nhau để thường xuyên đổi vị cho bé yêu trong những món ăn hàng ngày. Một số đó có thể kể đến như yến chưng đường phèn, làm món cháo tổ yến, tổ yến chưng hạt sen, tổ yến chưng với táo đỏ và đường phèn... Rất nhiều những cách làm khác nhau để mang đến cho bé những món ăn ngon và bổ dưỡng. Dưới đây sẽ là 2 cách kết hợp tổ yến ngon và bổ dưỡng cho bé.

Cách nấu chè tổ yến cho bé

Chè tổ yến là một trong những món ăn nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều mẹ tìm cách chế biến để nấu cho con trẻ. Để làm món chè tổ yến thì mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: yến sào đã làm sạch (như cách tôi hướng dẫn trên), hạt sen, táo đỏ, đường phèn, bạch quả. Mẹ thực hiện theo các bước sau đây:
- Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu như tôi hướng dẫn trên.
- Bước 2: Luộc riêng từng loại hạt và quả như tôi nêu trên (10 quả táo đỏ, 10 bạch quả). Mẹ luộc các loạt hạt cho đến khi mềm ra nhé!
- Bước 3: Nấu đường phèn ở 1 nồi riêng biệt (tầm 20gr đường phèn), mẹ nấu cho đến khi đương tan hết ra, lấy nước để nấu chè tổ yến cho bé.
- Sau khi đã sơ chế hết tất cả các nguyên liệu, mẹ tiếp tục cho vào 1 thố nhỏ để chưng tổ yến. Lúc này, mẹ chưng cách thuỷ khoảng chừng 45-60 phút, để lửa nhỏ.
Như vậy là mẹ đã hoàn thành một phần chè tổ yến đầy chất dinh dưỡng cho bé rồi đấy! Tiếp tục cùng tôi tìm hiểu cách nấu cháo tổ yến cho bé nhé!

Cách nấu cháo tổ yến

Để làm món cháo tổ yến thơm ngon, bổ dưỡng cho bé, mẹ cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: Tai yến đã làm sạch, bí đỏ, dầu ăn, muối, gạo. Nếu mẹ kĩ tính hơn trong việc chăm sóc cho bé thì mẹ nên dùng những loại đường và dầu ăn dành cho trẻ nhỏ khi nấu cháo cho bé nhé! Cách nấu cháo tổ yến như sau:
- Cắt nhỏ tổ yến đã được làm sạch như tôi hướng dẫn ở trên.
- Ninh nhừ gạo để nấu cháo
- Làm sạch bí đỏ, thái thành miếng nhỏ, hấp cho bí đỏ nhừ ra, sau đó tán nhuyễn bí đỏ để bé dễ ăn.
- Khuấy đều bí đỏ và gạo trong 1 nồi nhỏ. Sau khi thấy hỗn hợp trên đã nhuyễn thì tiếp tục cho phần yến đã được làm nhỏ ở trên, nêm gia vị và tiếp tục ninh nhừ thêm khoảng 5 phút nữa, như vậy là mẹ đã hoàn thành món cháo yến cho bé rồi đấy!

Nhiều mẹ thường đặt ra câu hỏi chưng yến bao lâu thì tốt nhất. Thật ra thì đối với những nguyên liệu đã được sơ chế thì mẹ chỉ cần chưng tiếp 15-20 phút dưới lửa nhỏ để yến vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng và thật ngon nhé!

Cách chưng yến với đường phèn

Về cơ bản, cách chưng yến với đường phèn cũng khá giống so với những cách làm trên, mẹ có thể áp dụng tương tự. Hoặc nếu mẹ còn chưa rõ thì có thể theo dõi cách chế biến yến với đường phèn sau đây:
- Bước 1: Chuẩn bị tổ yến đã làm sạch theo một khối lượng nhất định cho từng độ tuổi của bé, nếu mẹ chưa biết rõ ở độ tuổi nào nên ăn bao nhiêu yến trong 1 lần thì có tể tham khảo tại ĐÂY ( còn cách làm sạch yến mẹ áp dụng như cách đã hướng dẫn trên nhé!)
- Bước 2: Làm nát đường phèn, chuẩn bị thêm 1 ít gừng để khử mùi tanh của yến và đồng thời làm tăng độ thanh cho yến sào. Giã nhuyễn đường phèn và gừng.
- Bước 3: Trộn hỗn hợp bao gồm yến sào, đường phèn, gừng vào 1 cái chén,  chưng cách thuỷ thêm 15-20 phút. Như vậy là mẹ đã hoàn thành món chưng yến với đường phèn cho bé yêu rồi đấy!

Cách làm món yến với táo đỏ đường phèn

Đối với món này mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: Tổ yến đã sơ chế, đường, táo đỏ, gừng. Cách thực hiện như sau:
- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Mẹ làm sạch tổ yến và làm sạch táo đỏ, gừng. Ngâm táo trong nước tầm 30 phút cho đến khi táo nở ra. Gừng thì mẹ gọt sạch vỏ, giã nhuyễn.
- Bước 2: Hầm táo trong 1 cái chén nhỏ, chưng cách thuỷ cho đến khi táo nát ra và có vị ngọt.
- Bước 3: Bạn cho 3 hỗn hợp trên vào 1 bát nhỏ, trộn đều và bắt đầu chưng cách thuỷ. Vậy là chỉ sau tầm 15-20 phút là mẹ đã có thể cho con thưởng thức món ăn đầy bổ dưỡng này rồi!


Trên đó là thông tin về cách chế biến tổ yến cho bé thành nhiều món ăn hấp dẫn và bắt mắt. Mẹ có thể áp dụng để nấu cho bé yêu. Bạn nên cho bé ăn đúng thời điểm và đúng liều lượng để không gây phản tác dụng nhé! Đồng thời, những món với yến mẹ nên cho bé ăn trong lúc còn nóng để thưởng thức hết những hương vị mà yến sào mang lại. Chúc bạn thành công với cách làm trên nhé!

Nhận xét