Cách Nấu Tổ Yến Hạt Sen Đảm Bảo Dinh Dưỡng Cho Cả Nhà

Từ tổ yến thô, bạn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên những món ăn hấp dẫn và đầy chất dinh dưỡng cho cả nhà. Tuỳ thuộc vào những nguyên liệu khác nhau mà hương vị kết hợp với tổ yến cũng khác nhau. Một trong những sự kết hợp tuyệt vời nhất là ón chè tổ yến hạt sen. Món ăn này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng mất ngủ, phục hồi sức khoẻ, giữ dáng đẹp da.... Cùng tôi khám phá bài viết dưới đây để biết xem cách nấu chè tổ yến hạt sen như thế nào nhé!

Cách nấu chè tổ yến hạt sen thơm ngon, bổ dưỡng

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu để nấu chè tổ yến hạt sen

Để tạo nên thành phầm là món chè tổ yến, bạn cần chuẩn bị cho tôi một số nguyên liệu sau:

  • Tổ yến: 1 tổ
  • 50g hạt sen
  • Đường, gừng

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Về phần nguyên liệu, chúng ta cần sơ chế tổ yến, hạt sen và gừng.
Đối với tổ yến, bạn có thể lựa chọn tổ yến đã tinh tế để đỡ mất thời gian trong việc chế biến tổ yến. Còn nếu bạn có kinh phí thì có thể lựa chọn loại tổ yến đã được làm sẵn và bắt đầu nấu chè tổ yến hạt sen. Thông thường thì yến tươi nấu chè sẽ ngon hơn, nhưng nếu bạn không có thời gian thì việc lựa chọn tổ yến làm sẵn vẫn tốt, không sao cả. Dưới đây tôi sẽ mách bạn cách làm sạch tổ yến thô:
  • Ngâm yến trong nước khoảng 30 phút cho tổ yến thô tơi ra
  • Rửa sạch lông yến đã rơi ra
  • Dùng nhíp gỡ lông yến nhỏ li ti, sau đó nhúng yến qua 1 chén nước sạch rồi bỏ vào 1 chén nước sạch khác.
  • Bạn rửa từ mảng lớn đến mảng nhỏ cho đến khi sạch hoàn toàn.
Đối với gừng, bạn gọt vỏ sau đó rửa sạch sẽ bằng nước lạnh. Băm hoặc giã nhuyễn gừng, bạn có thể dùng nước gừng hoặc lấy cả xác gừng nếu thích.

Tiếp theo là đến hạt hen, để nấu tổ yến hạt sen ngon nhất thì bạn cần biết cách sơ chế hạt sen đúng nhất. Thông thường, đối với hạt sen tươi thì bạn bóc vỏ, tách bỏ tim sen cho khỏi đắng và rửa qua để rổ cho ráo nước, còn hạt sen khô thì bạn phải ngâm nước ấm vài tiếng, lúc này hạt sen mới nở mềm bạn mới có thể tách tim sen được.

Bước 3: Bắt đầu nấu chè tổ yến hạt sen

Có 2 cách nấu chè tổ yến hạt sen, bạn tham khảo xem mình thích cách nào thì thử cách đó nhé!

- Cách 1: Cho hạt sen đã sơ chế luộc với nước đường (tầm khoảng 15-30g đường phèn và hạt sen), đun sôi cho đường tan dần thấm vào hạt sen trong vòng 10 phút. Tiếp sau đó, cho hỗn hợp trên vào 1 cái chén nhỏ, tiếp tục chưng cách thuỷ thêm 20 phút nữa (chưng cho đến khi yến sủi bọt là được) để có món chè tổ yến hạt sen hoàn hảo.
- Cách 2: Cho hỗn hợp tổ yến, hạt sen gừng đem chưng cách thuỷ trong vòng 20 phút (khi thấy yến sủi bọt là được), sau đó, cho đường phèn vào và tiếp tục chưng cách thuỷ thêm 5 phút nữa cho đường tan và thấm vào yến.

Chỉ cần thao tác như vậy là bạn đã có món chè tổ yến thật thơm ngon và bổ dưỡng rồi đấy. Chúc bạn thành công nhé. Còn dưới đây sẽ là một số lưu ý khi chế biến món chè tổ yến thơm ngon này.

Một số lưu ý khi nấu chè tổ yến hạt sen

Để có được một món ăn thật ngon nhưng vẫn đảm bảo giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng có trong yến, bạn cần quan tâm đến một số vấn đề sau đây.

Lưu ý trong khâu chọn tổ yến

Đầu tiên là lựa chọn tổ yến. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở bán tổ yến giả, kém chất lượng, do đó, bạn phải tìm hiểu kĩ về cách phân biệt yến sào thật, giả để tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng. Tôi có thể mách bạn một số cách nhận biết sau đây.
  • Quan sát màu của tổ yến: Tổ yến thật sẽ không bị phai màu khi ngâm dưới nước
  • Ngửi mùi của tổ yến: Tổ yến thật sẽ có mùi tanh, đây là mùi cơ bản của một tổ yến. Nếu bạn ngửi thấy mùi tanh của hải sản thì đây chỉ là những hoá chất tẩm vào.
  • Soi dưới ánh sáng mặt trời: Tổ yến thật sẽ cho ánh sáng xuyên qua và cho hình ảnh mờ. Còn những tổ yến giả dưới ánh sáng mặt trời sẽ cho ra mày dạng đục và nó sẽ phản chiếu ánh sáng.
  • Cho yến vào trà xanh hoặc các loại chè. Khi cho một ít yến huyết vào nước trà hoặc chè thì yến thật sẽ không bị phai màu.
  • Cân thử trọng lượng. Tổ yến thật chỉ có trọng lượng từ 3.5-12gr. Những tổ yến có trọng lượng lớn hơn rất có khả năng là hàng giả, kém chất lượng.
  • Đốt thử tổ yến. Bạn đã nghe qua cách này chưa? Khi dốt, tổ yến thật sẽ không cho tia lửa phát sáng và ngược lại. Tuy nhiên, cách này khá tốn nên bạn không nên thử nhiều.
  • Tham khảo những địa chỉ bán yến sào uy tín.

Lưu ý cách nấu tổ yến hạt sen trong bước ngâm tổ yến

Tiếp theo là ngâm yến. Ở bước ngâm yến để sơ chế, bạn không nên ngâm yến trong nước nóng, như vậy sẽ làm yến bị nát, đồng thời cũng làm chết hết men vi sinh, một dưỡng chất khá quan trọng trong yến.

Thời gian chưng yến trong bao lâu?

Về thời gian chưng yến, bạn không nên chưng quá lâu, tối đa tầm khoảng 40-50 phút là được. Nếu bạn chưng lâu quá thì yến sẽ bị mất chất.

Cách dùng chè tổ yến hạt sen ngon nhất

Về cách sử dụng tổ yến hạt sen ngon nhất thì bạn nên lưu ý, món này chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn. Chè tổ yến hạt sen chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh từ 3-5 ngày mà thôi, nếu bạn để quá lâu thì sẽ những chất dinh dưỡng trong yến sẽ bị mất đi, làm hỏng hương vị của chè.

Bạn có thể dùng nóng hoặc lạnh tuỳ theo sở thích. Khi sử dụng, bạn có thể thưởng thức riêng sợi yến với hạt sen để thưởng thức hết độ ngon của món ăn này.

Nên ăn chè tổ yến hạt sen lúc nào?

Đối với tổ yến hạt sen, theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn vào buổi sáng hoặc tối, cách bữa ăn chính 30 phút. Về cơ bản, sáng và tối là hai thời điểm cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất, do đó, bạn có thể tận dụng 2 thời gian này để ăn yến sào, cung cấp nhiều dưỡng chất quý của tổ yến. 

Có nên cho trẻ nhỏ ăn tổ yến không?

Tổ yến là một món ăn nhiều chất dinh dưỡng, chính vì vậy không việc gì mà mình lại không cho những bạn nhỏ yêu quý của mình sử dụng. Tuy nhiên, việc cho bé ăn tổ yến bạn cần tham khảo kĩ nhiều thông tin khác nhau để biết thời điểm nào nên cho bé ăn, thời điểm nào không, ở độ tuổi nào thì cho ăn hàm lượng yến là bao nhiêu... rất nhiều thông tin bạn cần quan tâm. Nếu bạn chưa rõ thì có thể tham khảo thêm tại ĐÂY, tôi sẽ mách bạn chi tiết nhất về cách cho bé ăn tổ yến.

Và cả mẹ bầu cũng vậy, bạn nên lưu ý khi cho mẹ bầu ăn tổ yến nhé! Thời điểm 3 tháng đầu, mẹ không nên ăn yến sào, lúc này cơ thể mẹ đang có nhiều thay đổi. Để hiểu thêm chi tiết, mẹ có thể tham khảo thêm tại ĐÂY

Như vậy, trên đó tôi đã mách bạn cách nấu tổ yến hạt sen đơn giản nhưng cực kì chất lượng. Thật tuyệt vời khi những ngày hè nóng nực mà được thưởng thức món chè mát lạnh lại đầy chất dinh dưỡng. Vậy thì ngại gì mà không vào bếp trổ tài cho cả nhà ngay nào! Chúc bạn thành công với những mẹo tôi vừa nêu trên.


Nhận xét