Bà Bầu Ăn Yến Sào Có Tốt Không? Lời Khuyên Dành Cho Mẹ

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường hay gặp phải những tình trạng như chán ăn, bị nghén, mất ngủ... chính do đó, mẹ phải thường xuyên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để bồi bổ và giúp thai nhi phát triển tốt nhất. Trong những món ăn đó, yến sào chính là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Thế nhưng có nhiều người vẫn thường hay thắc mắc bà bầu ăn yến sào có tốt không, và mẹ bầu thường ăn yến sào như thế nào để không bị phản tác dụng. Vậy thì cùng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu ăn yến sào có tốt không? Lời khuyên từ chuyên gia

Tôi sẽ đi thẳng vào vấn đề luôn nhé! Yến sào rất tốt cho mẹ bầu. Mặc dù mức giá của yến sào không phải là rẻ, nhưng khi đang mang thiên chức làm mẹ, bạn nên bổ sung yến sào cho cơ thể để nuôi thai nhi phát triển nhé. Khi mang thai và sinh em bé, mẹ sẽ rấ dễ bị đuối sức, vì vậy việc sử dụng yến sào để bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng là điều rất cần thiết. Cùng tôi điểm qua một số lợi ích của yến sào dành cho mẹ bầu ngay sau đây!

Bổ sung chất dinh dưỡng khi mẹ bị nghén, khó ăn

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường rất dễ bị nghén, dẫn đến khó ăn, mà bạn biết rồi đó, nếu khó ăn thì dĩ nhiên sẽ phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để có thể nuôi thai nhi phát triển. Và yến sao chính là một thực phẩm sẽ giúp mẹ luôn đảm bảo luôn giúp con yêu được lớn lên khoẻ mạnh. 

Trong yến sào có rất nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ bầu: 20 loại axit và 30 loại vi chất có lợi cho bà bầu (như protein, axit amin). Theo nghiên cứu của nhiều người thì trong yến sào cho chưa hoạt chất N-acetyl cysteine - chất này giống như một kháng sinh tự nhiên, có tác dụng hữu hiệu trong việc làm giảm các cơn đau ở những bà bầu bị tim mạch, hoặc biến chứng tiểu đường. Do vậy mẹ bầu hoàn toàn yên tâm dùng yến sào trong giai đoạn đang mang thai, tuy nhiên, mẹ cũng nên quan tâm đến việc dùng bao nhiêu yến sào cho mỗi lần, nên ăn yến sào khi nào.... tôi sẽ mách bạn ở phần dưới, bạn thãy tiếp tục theo dõi nhé!

Yến sào cho mẹ bầu để giảm chứng ốm nghén

Trong giai đoạn mang thai, hoocmoon trong cơ thể mẹ sẽ bị thay đổi, dẫn đến nhiều biểu hiện lạ như bị mụn, bị nghén, mất ngủ, mất ăn,... hàng loạt những biểu hiện xuất hiện khi mẹ có em bé. Và trong giai đoạn này, yến sào chính là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng để giúp mẹ khoẻ hơn, hạn chế những triệu chứng thai nghén.

Đồng thời trong thành phần của yến sào còn có axit glycine, đây là loại axit góp phần vào việc tạo ra các protein tổng hợp ở mẹ bầu để thúc đẩy quá trình phát triển các tế bào, mô ở thai nhi được hoàn thiện hơn. Đồng thời, chất axit này còn giúp mẹ bầu tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng, mệt mỏi và hạn chế tình trạng mất ngủ, giảm rối loạn hệ thần kinh trung ương.

Ăn yến sào tạo thuận lợi cho sự phát triển trí não của thai nhi

Không chỉ giúp mẹ giảm các triệu chứng ốm nghén, dễ ăn, dễ ngủ mà yến sào còn có tác dụng rất lớn trong việc giúp thai nhi hình thành não bộ và giúp bé phát triển trí nhớ khi còn nằm trong bụng mẹ. Axit valine trong yến sào được đánh giá là một trong ba amino axit có vai trò quan trọng nhất đối với cơ thể của bà bầu để giúp bé phát triển, đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thần kinh cũng như tăng cường nhận thức của bé.

Ăn yến sào sẽ giúp mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh

Sau khi sinh, nhiều mẹ thường tìm cách lấy lại vóc dáng vốn có trong thời kì son trẻ của mình. Tuy nhiên, quá trình tìm lại thân hình "nuột nà" thiếu nữ rất khó, và việc ăn yến sào đúng cách chính là một biện pháp được nhiều mẹ tìm đến. Cơ bản, lượng collagen có trong yến sào sẽ giúp da đàn hồi tốt hơn, giúp mẹ bầu sớm lấy lại vóc dáng như ban đầu. Và bạn biết không, trong yến sào còn có những chất giúp mẹ cải thiện nhan sắc, làm mờ các vết nám, da mặt hồng hào....

Mách mẹ bầu ăn yến sào đúng cách

Không thể phủ nhận những vai trò mà yến sào mang lại cho mẹ. Tuy nhiên, trong yến có tính hàn, dễ gây đau bụng, mẹ cần tìm hiểu liều lượng và thời điểm ăn yến sào đúng để tránh những tác dụng phụ. Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia dinh dưỡng thì mẹ bầu nên ăn yến sào vào buổi tối để tăng cường hấp thụ các chất có trong yến.

Hàm lượng yến vừa đủ cung cấp mỗi ngày cho mẹ

Yến sào mang lại những công dụng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe người đặc biệt là mẹ bầu, vì vậy đừng ngần ngại trả lời có nếu như có ai hỏi bạn bà bầu ăn yến sào có tốt không nhé. Nhưng mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau đây.

Để đảm bảo cơ thể mẹ hấp thụ được hết những chất dinh dưỡng có trong yến, mẹ nên ăn khoảng 200gr yến sào trước khi đi ngủ. Mẹ không nên ăn quá nhiều, vừa gây khó tiêu hoá vừa gây lãng phí (bạn biết rồi đó, giá yến sào không hề rẻ tí nào). Nếu yến sào tích tụ lâu trong cơ thể sẽ tạo nên nhiều chất không tốt cho cơ thể, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lí.

Những giai đoạn bầu mẹ nên ăn yến sào

- Trong giai đoạn 12 tuần đầu, mẹ không nên ăn yến sào vì lúc này cơ thể còn đang bị rất nhiều thay đổi, yến sào dễ gây lạnh bụng, hạ nhiệt cơ thể, dễ làm mẹ bị chóng mặt, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Đặc biệt, bạn nhớ nhé, đặc biệt hạn chế ăn yến sào trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai.
- Sau 3 tháng mang thai, mẹ có thể sử dụng yến sào nhưng chỉ dùng với 1 hàm lượng nhất định. Cụ thể, mẹ không nên sử dụng yến quá 3g/ngày, nên dùng 3 lần/tuần.
- Khi mang thai được 4 tháng, mẹ có thể yến tâm sử dụng yến sào từ 4-5g/ngày và 4-5 lần/tuần để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Cách chế biến yến sào ngon và bổ dưỡng cho mẹ

Với yến sào, mẹ có thể chế biến được thành rất nhiều món bổ dưỡng để giúp mẹ và thai nhi phát triển tốt nhất. Một số món được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng được chế biến từ yến
  • Yến chưng đường phèn
  • Cháo tổ yến
  • Yến chưng đường phèn táo đỏ
  • Chèn yến hạt sen

Ở bài viết trước tôi đã nêu cụ thể cách chế biến yến sào với từng món khác nhau, nếu mẹ chưa rõ những món ăn từ yến thì có thể tham khảo lại bài viết tại ĐÂY

Hiệu quả yến sào mang lại là rất tuyệt vời, không ai có thể phủ nhận,  thế nhưng việc sử dụng yến cũng có những lưu ý cực kì quan trọng mà không phải ai cũng biết. Mẹ cần hết sức cẩn trọng để không bị xảy ra những trường hợp không mong muốn nhé!

Trên đó là những thông tin để giúp mẹ giải đáp thắc mắc bà bầu ăn yến sào có tốt không. Hi vọng bài viết đã đưa ra những lời khuyên bổ ích dành cho bạn. Chúc mẹ và bé yêu luôn khoẻ mạnh.

Nhận xét