Ăn Tổ Yến Bao Nhiêu Là Đủ Để Cung Cấp Dưỡng Chất Cho Cơ Thể?

Bạn thường biết đến yến sào như một loại thức ăn cực kì bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi, mọi thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, việc ăn tổ yến bao nhiêu là đủ để không thừa chất dinh dưỡng thì nhiều người vẫn chưa thực sự quan tâm tới vấn đề này. Trên thực tế, việc ăn nhiều tổ yến không hề tốt, nó vừa làm lãng phí và còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của chúng ta. Vậy thì ăn tổ yến bao nhiêu là đủ để đảm bảo cung cấp dưỡng chấn cho cơ thể? Cùng tôi tham khảo nội dung bài viết dưới đây.



Ở mỗi độ tuổi việc nạp hàm lượng dinh dưỡng có trong tổ yến cũng khác nhau. Trẻ nhỏ khác, người trưởng thành khác, mẹ bầu khác và người già lại càng khác. Dưới đây sẽ là một số lời khuyên dành cho bạn.

Trẻ em ăn tổ yến bao nhiêu là đủ? 

Hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ sẽ dần hoàn thiện dần theo thời gian, do vậy, mẹ cần cân nhắc để cho bé ăn tổ yến một cách khoa học nhất. Ở từng độ tuổi của bé, khối lượng yến nạp vào cơ thể bé sẽ tăng dần để giúp bé phát triển về cả thể xác và trí não một cách tốt nhất. Mẹ có thể tham khảo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng như sau:

  • Bé dưới 6 tháng tuổi: Lúc này mẹ chỉ nên cho bé dùng sữa mẹ là tốt nhất, hệ tiêu hoá của bé còn rất yếu, chưa nên cho bé ăn yến sào.
  • Bé từ 7 tháng tuổi đến 3 tuổi: Nên cho bé tập ăn yến sào với một số món quen thuộc như  yến sào chưng đường phèn, yến sào xay cùng sữa, cháo tổ yến,…Trong yến sào sẽ có nhiều chất dinh dưỡng để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của bé, đồng thời sẽ giúp bé có một giấc ngủ thật ngon sau một ngày vui chơi, chạy nhảy với những người thân yêu. Hàm lượng yến cần cho bé ăn trong giai đoạn này là khoảng 0.5 gr yến mỗi lần, một tuần cho ăn 1 – 2 lần.
  • Bé từ 3 đến 10 tuổi. Hàm lượng yến cần thiết cho bé là từ 2 – 3 gr yến mỗi lần, một tuần cho ăn 3 lần. Trong giai đoạn này, yến sào sẽ là chất dinh dưỡng rất cần thiết để giúp bé hoàn thiện trí não, bổ sung năng lượng cho bé vui chơi, đồng thời, giúp bé tránh được một số bệnh cảm cúm thông thường.
  • Bé trên 10 tuổi: Lúc này, mẹ đã có thể cho bé ăn yến nhiều hơn, gần tương đương với hàm lượng yến của một người trưởng thành.

Hàm lượng yến dành cho người trưởng thành

Đối với người trưởng thành, lúc này, cơ thể bạn sẽ hoạt động rất nhiều, cả về thể chất lẫn trí não. Chính do đó, bạn cần thường xuyên bổ sung yến sào cho cơ thể để giúp bạn luôn có một thể trạng khoẻ mạnh, một trí não thật sảng khoái để có thể hoàn thành được những công việc được giao. Đối với các bạn học sinh, việc ăn yến sào sẽ giúp các bé thông minh, khoẻ mạnh để nhanh chóng tiếp thu những kiến thức ở trường lớp, còn đối với những người đã đi làm thì việc bổ sung yến sào cho cơ thể sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo để đưa ra những quyết định quan trọng, giúp bạn luôn đảm bảo sức khoẻ để chạy với deadline.

Trong tổ yến sào phần lớn là 3 dưỡng chất collagen, protein và vitamin. Như bạn biết rồi đó, collagen là một dưỡng chất rất cần thiết để giúp bạn lưu giữ nét thanh xuân. Chính do đó, ngoài chức năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể luôn khoẻ mạnh thì yến sào còn là dưỡng chất để giúp bạn nuôi dưỡng làn da xinh đẹp cho cả nam và nữ. Đồng thời ăn yến sào đúng cách còn giúp bạn cải thiện hiệu quả các cơ quan nội tạng như thận, phổi và tim.

Hàm lượng yến sào cung cấp cho những người trưởng thành là 1 tổ yến cho 1 lần ăn, 1 tuần bạn cũng chỉ nên dùng 2-3 lần để đảm bảo cơ thể hấp thu hết những chất dinh dưỡng có trong yến, tránh bị lãng phí mà còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá nữa.


Mẹ bầu ăn tổ yến bao nhiêu là đủ?

Đối với mẹ bầu, việc bổ sung yến sào cho cơ thể là điều rất cần thiết, nó sẽ giúp mẹ khoẻ mạnh, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi. Một số công dụng cực kì quan trọng của yến sào trong việc cùng mẹ nuôi thai nhi lớn khôn: Bổ sung chất dinh dưỡng khi mẹ bị nghén, khó ăn, giảm triệu chứng ốm nghén, giúp mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh... Còn rất nhiều những công dụng hữu ích khác để khẳng định rằng mẹ bầu nên thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng để cả mẹ và bé yêu luôn khoẻ mạnh. Tuy nhiên, mẹ bầu thì nên ăn bao nhiêu gr yến nhỉ? Cùng tôi tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây nhé!

Để đảm bảo cơ thể mẹ hấp thụ được hết những chất dinh dưỡng có trong yến, mẹ nên ăn khoảng 200gr yến sào trước khi đi ngủ, mỗi tuần mẹ nên ăn yến sào từ 2-3 lần.


Tuy nhiên, không hẳn là giai đoạn mang thai nào mẹ cũng ăn yến sào, để nuôi bé phát triển, mẹ cần thực hiện đúng như lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng:

  • Trong giai đoạn 12 tuần đầu: Đây là giai đoạn cơ thể mẹ có rất nhiều thay đổi, dẫn đến nhiều hiên trạng như chóng mặt, buồn nôn,... đặc biêt lúc này thai nhi còn đang bám vào thành tử cung, mẹ không nên ăn yến sào trong giai đoạn này.
  • 3 tháng sau khi mang thai: Mẹ chỉ ăn 1 ít yến sào, không nên ăn quá 3gr/ngày, nên dùng 3 lần/tuần.
  • Khi thai nhi trên 4 tháng, mẹ có thể yến tâm sử dụng yến sào từ 4-5g/ngày và 4-5 lần/tuần để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho bé.

Người lớn tuổi ăn tổ yến bao nhiêu là đủ?

Những bậc phụ huynh cũng là người nên thường xuyên nạp thêm hàm lượng yến trong cơ thể để bồi bổ và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Thường thì người lớn tuổi sẽ khó ăn, khó ngủ, do đó, yến sào sẽ là một chất dinh dưỡng để thay thế cho chức năng của những món ăn khác. Một số chức năng đặc biệt quan trọng của yến sào khi dùng cho người lớn tuổi như: Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, Cải thiện chức năng tim, hạn chế bệnh về huyết áp, giúp thận hoạt động tốt hơn, hỗ trợ rất tốt trong việc tăng cường trí nhớ, Tăng cường hoạt động của hệ hô hấp, Tăng cường khả năng hấp thụ canxi ở người lớn tuổi.... Tuy nhiên, hàm lượng yến người lớn tuổi ăn bao nhiêu thì đủ nhỉ? Dưới đây sẽ là một số lời khuyên dành cho bạn:
  • Tháng đầu tiên sử dụng chỉ nên dùng 5gr yến và khoảng 150gr yến/tháng
  • Từ tháng thứ 2 trở đi dùng yến sào có thể tăng lên 6-7gr và khoảng 100gr yến/tháng.
  • Sử dụng 1/2 đến 2/3 tổ yến cho 1 lần ăn, sử dụng 2 lần 1 tuần.
  • Nên cho người lớn tuổi ăn yến sào trước bữa ăn tối, trước khi đi ngủ.
  • Nếu đang dùng thuốc thì nên dùng yến sào sau 2 tiếng uống thuốc.
  • Nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng và thể dục đều đặn để cơ thể  luôn được khoẻ mạnh.

Một số lời khuyên khi sử dụng yến sào

  • Không nên ăn quá liều lượng như đã tư vấn ở trên
  • Yến sào có thể ăn khi còn nóng hoặc để lạnh nhưng chỉ bảo quản được trong tủ lạnh trong vòng 2-3 ngày
  • Nên chế biến yến sào kèm theo 1 ít gừng để giảm tính hàn có trong tổ yến
  • Nên lựa chon những địa điểm bán yến sào uy tín và chất lượng
  • Khi ngâm tổ yến thô không được dùng nước nóng, sẽ làm chết những vi sinh bổ dưỡng có trong yến, đồng thời sẽ làm tổ yến bị nát.
  • Chưng cách thuỷ tổ yến tuỳ theo món sẽ có thời gian khác nhau, nhưng không quá 50 phút.
Trên đó là những thông tin Yến Sào Đại Nam muốn cung cấp cho bạn đọc về vấn đề ăn tổ yến bao nhiêu là đủ để có thể đảm bảo cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Mong rằng bài viết trên đã giúp ích cho bạn đọc trong quá trình chinh phục sức khoẻ của mình.

Nhận xét