Yến Sào - Món Ăn Đầy Chất Dinh Dưỡng Mang Giá Trị Văn Hoá

Đã từ rất lâu, tổ yến là là một trong những món ăn được nhiều người sử dụng để bồi dưỡng cho cơ thể. Giá trị của tổ yến không chỉ dừng lại ở ẩm thực mà món ăn này còn mang nhiều giá trị về văn hoá của Việt Nam. Hãy cùng yến sào Đại Nam tham khảo những giá trị văn hoá của yến sào mang đến cho người Việt Nam.


Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người bắt đầu tìm cách chăm sóc sức khoẻ cho bản thân của mình và những người thân yêu. Và một trong những cách hữu hiệu nhất vẫn là sử dụng những nguồn thực phẩm để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Với yến sào, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về một món ăn giàu chất dinh dưỡng để có thể hỗ trợ trong quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chắc hẳn bạn đã biết về chức năng của tổ yến đối với tất cả mọi người, nhưng bên cạnh đó, tổ yến còn là một món ăn mang đậm giá trị văn hoá của người Việt. Hãy để Yến Sào Đại Nam kể bạn nghe về những nét đẹp văn hoá mà tổ yến mang lại trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam.

1. Yến sào là "mảnh trăng non thuần khiết"

Trong thời gian gần đây, yến sào đã được nhiều người biết đến và sử dụng như một nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nhưng bạn biết không, trong thời gian trước đây, tổ yến là một nguồn dinh dưỡng quý hiếm chỉ có vua chúa mới sử dụng. Theo đó, chỉ trong những dịp quan trọng, các vị vua chúa mới mang yến sào để đãi tiệc cho các vị quan thần. Bạn thường hay nghe nhà vua ban đãi "yến tiệc", "đại yến", đây cũng chính là xuất phát từ những buổi tiệc lớn được làm từ tổ yến.

Tổ yến có có một hương vị thơm ngon, mềm mại và một độ dai đặc biệt. Theo đó, Hoàng đế Minh mạng từng ví "tổ Yến như là mảnh trăng non thuần khiết" để chứng minh cho những giá trị mà yến sào magn đến cho người sử dụng.  Theo đó, loài yến rất hiếm và rất khó tìm kiếm, người ta chỉ tìm thấy tổ yến tại 8 quốc gia ở khu vực Châu Á. Theo nguồn tin mà chúng tôi tìm hiểu được, nghề khai thác Yến sào xuất hiện ở Việt Nam đã bắt đầu tìm thấy từ khá lâu, có lẽ là từ năm năm 1237. Từ đó tổ yến được nhiều người biết đến. Thế nhưng, chim yến chỉ xuất hiện ở một số khu vực như Khánh Hoà, Phú Yên, Quảng Nam... và trở thành một nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho tất cả mọi người.

2. Thưởng thức tổ yến là một nghệ thuật

Nhiều người thường nghĩ rằng tổ yến chỉ là một một ăn giàu chất dinh dưỡng nhưng ít ai biết rằng đằng sau đó là những nghệ thuật mang nhiều điều thú vị. Tổ yến là một món ăn có mùi tanh nồng đặc trưng mà không nguồn thực phẩm nào có thể thay thế được. Do đó, để tạo ra những món ăn đầy chất lượng từ tổ yến, người đầu bếp phải tiến hành nhiều bước sơ chế thật kỹ lưỡng, thật công phu để những món ăn độc đáo mà mới lạ. Với những cách chế biến tỷ mỹ, người thưởng thức món ăn không chỉ dừng lại ở hương vị của yến sào mà đó còn là cảm thụ những nét tinh tế và thưởng thức sự kỳ công trong nghệ thuật chế biến yến sào của những người đầu bếp tài ba.

Theo đó, người ta thường hay bảo rằng, việc thưởng thức tổ yến là lúc chúng ta đang cảm nhận được những nét tinh hoa trong ẩm thực của người Việt. Nét đẹp trong việc thưởng thức tổ yến không chỉ dừng lại ở cảm nhận hương vị của yến mà nó còn thể hiện ở những màu sắc sặc sỡ của chén yến.  Đó là sự kết hợp với màu đỏ của những trái táo, là màu vàng của những hạt sen... tất cả tạo nên một món ăn thật hấp dẫn, chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Mặc dù cũng chỉ là nguồn nguyên liệu yến sào nhưng dưới bàn tay của nhiều đầu bếp khác nhau sẽ chế biến thành thật nhiều món ăn thú vị và bắt mắt.


3. Giá trị của tổ yến theo người xưa

Với tổ yến, bạn có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Theo như những gì nhiều người đã nghiên cứu, trong tổ yến có vị ngọt, có tính hàn, có khả năng giúp người sử dụng tăng sức đề kháng, tăng cường sinh lực, làm sạch phổi... Ngoài những chức năng trên, yến sào còn giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục vết thương, giúp tăng hiệu quả trong quá trình điều trị. 

Dưới đây sẽ là một số dẫn chứng về công dụng của tổ yến được sử sách đã ghi lại:

Hải Thượng Lãn Ông đã từng viết trong bộ Hải thượng Y tông tâm lĩnh, yến sào có công dụng “bồi dưỡng cơ thể, cải lão hoàn đồng”. Ông cũng cho rằng, loại thực phẩm này phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt đem lại tác dụng tốt cho những người đang có bệnh không ăn được cơm, cơ thể suy nhược, người cần hồi phục sức khỏe nhanh.

Theo sách “Thực vật tất khảo ký lục” do Hoàng Xuân Hãn dịch, viết về những món ăn đã có từ hơn 250 năm, yến sào không được xem là một món ăn mà chỉ được xếp vào hàng gia vị. Có thể thấy rằng, người xưa đánh giá yến sào rất quý và bổ dưỡng, chỉ cần nêm nếm một lượng rất ít vào món ăn là đủ.

4. Giá trị của tổ yến theo nghiên cứu của khoa học

Nếu như trong thời xưa, người ta không có nhiều điều kiện để nghiên cứu về những công dụng hay giá trị của tổ yến thì cho đến hiện đại, những thành phần của tổ yến đã được bóc tách để nghiên cứu để giúp người dùng hiểu rõ hơn về tổ yến. Theo nghiên cứu của của Trung tâm Công nghệ Sinh học Đại học Thủy sản và Viện Công nghệ sinh học đã chỉ ra được rằng, thành phần của tổ yến có rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, mà quan trọng nhất đó là 18 loại acid amin, đặc biệt, acid syalic với hàm lượng 8,6% và tyrosine. Như bạn đã biết, đây đều là những loại hoạt chất có khả năng giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng do những tổn thương gây ra.

Không những vậy, trong tổ yến còn chó chứa đến 31 nguyên tố khoáng vi lượng, là những chất giàu Canxi, Mn, Cu, Br... Theo đó, những dưỡng chất này sẽ giúp hỗ trợ cải thiện trí não tốt hơn, là những hoạt chất có thể giúp cơ thể đẩy lùi quá trình lão hoá da. Và đương nhiên đây là 1 nguồn năng lượng tốt cho tất cả mọi người.

5. Nét đẹp văn hoá của tổ yến

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người thường hay sử dụng tổ yến để làm thành những món quà ý nghĩa trong nhiều dịp quan trọng. Đó cũng là những giá trị tinh thần đáng quý mà tổ yến mang lại cho người sử dụng. Nếu bạn đang không biết mua gì để tặng cho bố mẹ, ông bà hay tặng những người cấp trên thì tổ yến có lẽ là một gợi ý thông minh mà bạn không nên bỏ qua.

Người ta thường hay tặng nhau những món quà là tổ yến để chúc nhau những lời lúc sức khoẻ tốt đẹp nhất. Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ bán tổ yến chất lượng nhất, hãy tham khảo địa chỉ dưới đây:

𝒀𝒆̂́𝒏 𝑺𝒂̀𝒐 Đ𝒂̣𝒊 𝑵𝒂𝒎 - 𝑻𝒊𝒏𝒉 𝑯𝒐𝒂 𝒀𝒆̂́𝒏 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕
📌Địa chỉ: Số 21 DX 117 P. Tân An, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
☎️Hotline: 0848 155 789
👉Fanpage: fb.com/yensaodainam.vn

Nhận xét