Yến Sào - Sử Dụng Không Đúng Cách Sẽ Gây Hại Tức Khắc!

Có bao giờ bạn nghe về những tác hại của yến sào? Tôi không nói ngoa đâu! Mặc dù yến sào là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, thế nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ dẫn đến những tác hại cho cơ thể! Cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Là một trong những món ăn nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong vấn đề cung cấp, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, yến sào trở thành một trong những món quà mà người ta thường hay tặng nhau trong những dịp Tễ Tết. Dẫu biết trong yến sào có rất nhiều dưỡng chất thế nhưng không có bất kì một chất dinh dưỡng nào nạp nhiều vào cơ thể cũng tốt. Do vậy, bạn cần biét cách cân đối lượng yến cho từng thành viên trong gia đình. Dưới đây sẽ là 5 sai lầm tai hại khi dùng tổ yến có thể gây hại sức khỏe, bạn nhất định phải biết để không mắc phải nhé!

Ăn yến sào không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ!

1. Ăn tổ yến bất chấp các thời điểm trong ngày

Giá thành của tổ yến trên thị trường không phải là rẻ, do vậy, bạn cần biết cách sử dụng hợp lý để những dưỡng chất  trong tổ yến chuyển hoá thành năng lượng có lợi cho cơ thể. Nhiều người thường hay bảo rằng, tổ yến rất tốt, ăn lúc nào cũng được. Thế nhưng điều này không đúng. Theo chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, tổ yến sẽ phát huy hết công dụng của nó khi bạn đang đói. Lúc này, hệ tiêu hoá sẽ hấp thu tối đa những dưỡng chất có trong tổ yến. Thời điểm dùng yến sào tốt nhất trong ngày đó là vào buổi sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng tổ yến trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả cao nhất. Không phải lúc nào ăn tổ yến cũng tốt đâu bạn nhé! Đặc biệt là trong lúc bạn đã no, việc sử dụng tổ yến chỉ gây thêm phần hoang phí mà thôi. Mặc dù chưa có một bài nghiên cứu nào về những tác hại của tổ yến khi bạn ăn không đúng giờ, nhưng hãy nhớ những đều tôi vừa nêu trên để cơ thể hấp thu yến sào tốt nhất!

Nên ăn yến sào vào sáng sớm, trước bữa ăn chính 30 phút, trước khi đi ngủ

2. Ăn yến sào quá nhiều trong 1 ngày/ 1 tuần

Không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời của yến sào đối với sức khoẻ của người sử dụng. Thế nhưng, tuỳ theo từng thể trạng của mỗi người cũng như từng độ tuổi sẽ có giới hạn nhất định về hàm lượng yến tối đa. Theo đó, việc nạp quá nhiều yến vào cơ thể trong cùng 1 lúc sẽ gây ra những tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dùng.

Đối với những người có sức khoẻ ổn định, bạn sẽ ít thấy sự ảnh hưởng của việc thường xuyên sử dụng yến sào. Tuy nhiên, đối với những người cao tuổi hoặc trẻ em còn nhỏ, việc nạp năng lượng bằng yến sào thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng xấu, làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Điển hình nhất trong những tác động của yến sào khi ăn quá nhiều đó là tình trạng bị đầy bụng, khó chịu, về lâu dài sẽ tác động xấu đến hệ tiêu hoá. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, những người có sức khoẻ không ổn định, người già, người bệnh chỉ nên ăn tổ yến từ 2-3 lần/tuần và khoảng 3gram cho mỗi lần và 1 tuần chỉ nên ăn 2 lần.

Không nên ăn nhiều yến sào trong 1 lần/ 1 tuần

3. Yến sào chưng càng lâu càng ngon?

Tiếp theo sẽ là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm của các "đầu bếp" khi nghĩ rằng yến sào khi nấu càng lâu sẽ càng ngon. Thế nhưng, điều này không đúng bạn nhé! Trong yến sào có rất nhiều những dưỡng chất quý, khi đun trên lửa quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượng các vi chất này bay hơi hết, làm mất giá trị vốn có của yến sào. Nếu chưng quá ít thì yến không đủ độ chín, chưng quá lâu, làm mất chất dinh dưỡng, làm nhão sợi yến... Thật khó nhỉ! Vậy theo bạn yến sào nấu trong bao lâu thì hợp lý?

Để yến sào vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng và sợi yến vẫn thơm ngon, bạn chỉ nên để yến sào trên bếp tầm 15-30 phút. Đặc biệt, bạn không được để yến chưng trực tiếp trên lửa nóng, như vậy sẽ làm cho các vi chất có trong yến bay hơi hết! Tốt nhất, bạn nên chế biến tổ yến với lửa vừa phải trong thời gian thích hợp sẽ đem lại hương vị và độ ngon vừa nhất.

Chưng yến vừa đủ để đảm bảo chất dinh dưỡng và độ ngon

4. Yến sào chữa được bách bệnh?

Nếu đến những trung tâm mua bán yến sào, bạn sẽ thường được nghe nhân viên tư vấn bán yến sào bảo rằng, yến sào rất bổ, chữa được nhiều bệnh... Bla bla... Nếu bạn không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đưa ra quyết định mua thì rất dễ bị những lời nói ngon ngọt của nhân viên tư vấn dụ dỗ. Yến sào không phải là thuốc, nó không được dùng để trị bệnh mà về cơ bản, sử dụng yến sào như một thực phẩm chức năng hỗ trợ cho cơ thể. Mà đã là thực phẩm chức năng thì bạn thường hay nghe câu: "Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"

5. Ai cũng dùng được yến sào?

Điều này là không đúng bạn nhé. Yến sào rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng yến sào. Những người dưới đây không nên sử dụng yến sào để tránh tác dụng phụ cho cơ thể:

5.1. Những người đang bị những bệnh sau:

Những người đang bị các bệnh: ho nhiều đàm loãng và trong, viêm nhiễm ngoài da, viêm gan vàng da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu… là bệnh viêm nhiễm cấp tính có sốt, cơ thể gầy yếu nhưng chức năng hoạt động của tì vị còn quá yếu. Những người này đặc biệt không thể hấp thu các thực phẩm chứa quá nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất đạm như tổ yến bởi nó sẽ dễ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.


Những người mắc bệnh viêm phế quản, bệnh gan...thường không nên ăn yến sào

5.2. Mẹ bầu mang thai dưới 3 tháng và sau khi sinh

Trong 3 tháng đầu, thai nhi bám vào thành tử cung của mẹ chưa được chắc chắn cho lắm. Do vậy, mẹ nên tránh những tác động làm ảnh hưởng đến con yêu của mình. Mẹ bầu vẫn có thể sử dụng yến sào để chăm sóc cho cơ thể nhưng hãy đợi con sau 12 tuần tuổi, lúc này hãy nạp chất dinh dưỡng có trong yến để cả mẹ và con đều phát triển nhé!

Nhiều người cho rằng, phụ nữ sau khi sinh thì nên dùng yến sào để giúp phục hồi sức khoẻ, tái tạo tế bào, giúp mẹ lấy lại vóc dáng. Thế nhưng trong yến có tính hàn, không tốt cho cơ thể còn yếu của mẹ. Những sản phẩm con tính nhiệt sẽ tốt hơn cho mẹ mới sinh, yến sào có tính hàn làm tăng nguy cơ bị hăng xuyễn (quan niệm dân gian). Đặc biệt, những tạp chất trong yến nếu không được làm kỹ lưỡng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ sau khi sinh. Tốt hơn hết, sau 3 tháng sinh mẹ mới dùng yến để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhé!

Mẹ bầu chỉ nên ăn yến sào khi thai nhi đã hơn 12 tuần tuổi để con yêu khoẻ mạnh

5.3. Em bé dưới 1 tuổi

Bé dưới 1 tuổi hệ tiêu hoá chưa ổn định, do đó, mẹ không nên cho con ăn yến sào, sẽ gây hại cho hệ tiêu hoá của con. Thời điểm tốt nhất là hãy đợi con 1 tuổi nhé!

Trên đó là những thông tin nhiều người thường hay nhầm lẫn khi sử dụng tổ yến. Mong rằng bài viết trên đã giúp ích cho bạn đọc. Ngoài ra, để sở hữu những mẻ tổ yến chất lượng, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau:

𝒀𝒆̂́𝒏 𝑺𝒂̀𝒐 Đ𝒂̣𝒊 𝑵𝒂𝒎 - 𝑻𝒊𝒏𝒉 𝑯𝒐𝒂 𝒀𝒆̂́𝒏 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕
📌Địa chỉ: Số 21 DX 117 P. Tân An, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
☎️Hotline: 0848 155 789
👉Fanpage: fb.com/yensaodainam.vn

Nhận xét