Lấy Tổ Yến Có Ác Không? Sự Thật Rùng Rợn Không Phải Ai Cũng Biết


Tổ yến hẳn là một món ăn đầy chất dinh dưỡng được nhiều người biết đến với rất nhiều công dụng hữu ích. Thế nhưng, đằng sau câu chuyện nuôi chim yến và lấy tổ yến là hàng loạt những tương truyền không mấy tốt đẹp về những người nuôi chim yến. Cách đây thời gian cũng khá lâu, tôi có đọc được một bài viết về một người nuôi chim yến tham lam, độc ác bằng ngôn từ bi thương cho loài chim yến. Vậy thực hư chuyện này như thế nào? Liệu rằng lấy tổ yến có ác không? Cùng Yến Sào Đại Nam khám phá sự thật qua bài viết dưới đây!



Là một người tiêu dùng thông minh, bạn cần tìm hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm bạn đang sử dụng để biết mình có nên tiếp tục sử dụng sản phẩm đó hay không. Đặc biệt, đừng vì nghe những câu chuyện từ "ông bán dưa, bà bán cá" mà bắt đầu lan truyền những sự thật không đúng, gây ảnh hưởng đến tâm lý cộng đồng. Và việc sử dụng tổ yến cũng vậy. Tổ yến chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá, nhưng nhiều người lại cho rằng khai thác tổ yến là một việc làm vô nhân đạo vì người ta ép chim yến đến nổi nó phải nhả ra máu, tạo thành yến huyết.... Và có rất nhiều câu chuyện khác xoay quanh đề tài lấy tổ yến có ác không. Cùng tôi đi tìm hiểu từng yến tố 1 nhé!

Nuôi yến là một nghề vô nhân đạo

Chắc hẳn rằng bạn đã từng nghe đến câu chuyện nuôi yến là một tội ác. Thế nhưng bạn có biết rằng tổ yến là một trong những nguồn kinh tế rất lớn giúp cho nhiều người có thu nhập tốt trong cuộc sống. Đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới chứng minh rằng việc khai thác tổ yến và không vi phạm vào bất kì quy định nào về luật bảo vệ động vật. Tổ yến Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác nhau trên thế giới mà không hề vướng một rào cản nào về đạo đức hành nghề hết. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm trở thành những người thợ nuôi yến lành nghề để mang lại nguồn thu nhập cho cuộc sống.

Nuôi yến là một nghề vô nhân đạo? Thông tin này không hề đúng!

Vậy còn chim con sẽ như thế nào khi bạn khai thác tổ yến?

Một phần người ta thắc mắc lấy tổ yến có ác không nằm ở vấn đề chim con sẽ như thế nào sau khi bạn khai thác tổ yến. Thật ra, nếu đúng như nguyên tắc khi thu hoạch tổ yến thì bạn chỉ nên lấy tổ yến khi chim con đã đủ lông đủ cánh và tự bay ra ngoài tìm thức ăn, do vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng việc thu hoạch tổ yến sẽ không có bất kì tổn hại nào cho chim con.

Khi khai thác tổ yến, bạn cần chuẩn bị thêm dụng cụ là 1 cái đèn pin để rọi vào tổ yến trên tường nhà. Như vậy bạn mới có thể quan sát được tổ yến nào còn chim con, tổ yến nào vừa đẻ trứng... Dẫu biết rằng sẽ không tránh khỏi những trường hợp khai thác nhầm những tổ yến còn chim con nhưng đó chỉ là những sự cố và người nuôi yến phải hạn chế tối đa những sai sót đó trong quá trình hành nghề của mình.

Khai thác tổ yến là vắt kiệt sức của chim yến?

Trước khi nói về vấn đề này tôi muốn khẳng định 1 điều rằng chim yến cảm thấy sống thoải mái bao nhiêu thì tốc độ sinh sản của nó sẽ tăng bấy nhiêu. Do vậy, sẽ không có việc vắt kiệt sức của chim yến mà có thể bắt chúng nhanh làm tổ và mang lại cho bạn nguồn lợi được. Tổ yến chính là món quà mà thiên nhiên mang đến cho con người, chúng ta phải biết quý trọng nó.

Khai thác tổ yến đúng cách là góp phần hoàn thiện quy luật của thiên nhiên

Thế nhưng vẫn không tránh khỏi những trường hợp nhiều người lạm dụng sức của chim yến để vụ lợi, những trường hợp này tôi không muốn nhắc đến nhiều vì nó vi phạm vào đạo đức hành nghề rồi. Thường một năm người ta chỉ thu hoạch được 3 mùa tổ yến, thế nhưng có nhiều người thu hoạch đến 6 mùa, bạn biết như thế nào không? Chim yến đực thường sẽ nhả nước dãi của nó để xây tổ cho chim yến mẹ và con, thời gian cũng khá lâu để hình thành được một tổ yến hoàn chỉnh. Thế nhưng nhiều người có kinh nghiệm nuôi yến, đợi trước khi chim yến mẹ đẻ trứng khoảng 10 ngày, họ sẽ khai thác tổ yến đó đi, cho đến khi chim yến đực về không thấy tổ yến nữa thì nó bắt đầu cấp tốc nhả nước dãi để làm tổ mới cho kịp chim cái đẻ trứng, như vậy, chỉ trong 10 ngày nó đã làm được một tổ mới.

Người ta thường hỏi lấy tổ yến có ác không là nằm ở vấn đề này. Thường tổ yến phải 1-2 tháng mới xong nhưng chỉ trong 10 ngày nó đã phải cấp tốc làm nên một tổ yến mới để kịp đẻ trứng, như vậy là quá tàn nhẫn đối với loài chim đáng yêu này. Và đương nhiên, với thời gian như vậy thì chất lượng của những tổ yến này sẽ không tốt bằng những tổ yến đợi đúng thời điểm mới thu hoạch, nó sẽ không được dai, không thơm không nở và đặc biệt không nhiều dưỡng chất như tổ yến thường.

Khi chim Yến bị lấy mất tổ lao đầu vào vách núi tự sát?

Một câu chuyện tiếp theo mà tôi đã từng nghe được đó là khi bạn khai thác tổ yến thì chim yến sẽ lao đầu vào cách núi để tự sát. Thật vô lí. Câu chuyện này được lan truyền khá nhiều vào thời gian trước đây. Nếu như vậy thì làm sao tổ yến mang lại giá trị cao và những người nuôi yến có thể tồn tại đến ngày hôm nay? Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng những câu chuyện lan truyền hay những mẫu chuyện phi thực tế trên mạng.

Nếu khai thác tổ yến xong chim yến tự sát thì chắc hẳn là chim yến sẽ nhanh chóng bị tuyệt chủng mất vì người ta cứ khai thác, chim cứ tự sát thì lấy đâu ra tổ yến để cung cấp ra thị trường bây giờ? Thật ra, cũng giống như những vấn đề tôi vừa nêu ở trên, nhiều trường hợp khai thác nhầm tổ yến có chim sắp đẻ thì đó có thể là tai nạn hoặc là chủ đích của những người tham lam. Bên cạnh đó, nếu bạn có lỡ lấy nhầm thì chim cái cũng sẽ chạy sang tổ khác để đẻ trứng chứ sẽ không có tình trạng chim cái không thấy tổ sẽ tự sát và chim trống sẽ tự sát theo nhé! Như vậy không có tổ yến cho bạn sử dụng để tẩm bổ đâu!

Không hề có chuyện chim yến sẽ tự sát khi mất tổ yến

Yến huyết là do con người ép chim yến thổ huyết?

Èo, đây lại là một thông tin lan truyền nhảm nhí! Nhiều người bảo rằng, chính con người tìm cách ép chim yến trống làm tổ đến mức nó nhổ huyết ra tạo thành yến huyết để có giá trị cao hơn trên thị trường, tuy nhiên, thông tin này là hoàn toàn sai sự thật. Không có khoa học nào chứng minh yến huyết tạo thành từ máu của chim yến. 

Thật ra, trên thị trường có nhiều loại tổ yến, trong đó có yến huyết và yến nhà bình thường. Yến huyết là loại tổ yến ngoài đảo, chim yến làm tổ và dưới tác động của thiên nhiên, những khoáng chất có trong vách đá kết hợp với enzim của yến sẽ tạo ra màu sắc như yến huyết mà bạn thấy, vì nếu máu gặp oxy sẽ bị đổi sang màu thâm đen, rất dễ nhận biết. Còn yến nhà nuôi thì sẽ có màu trắng đục bình thường.

Yến huyết không phải làm từ máu của chim yến!

Như vậy, việc khai thác tổ yến đúng cách không những là một việc làm hỗ trợ cho những quy luật của tạo hoá mà nó còn mang đến một nguồn lợi kinh tế cho nước nhà. Tổ yến chính là một món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam, bạn cần biết cách khai thác tổ yến hợp lý để sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Việc phát ngôn những vấn đề sai sự thật để thu về những lượt share, comment hoặc lượt view thật sự quá đáng đối với một ngành hàng mang lại nhiều nguồn lợi lớn. Như vậy, nếu ai hỏi lấy tổ yến có ác không, bạn đừng ngần ngại hãy cho họ biết những sự thật qua bài viết này nhé!

Nhận xét