Chế Biến Yến Huyết Đúng Cách Như Thế Nào Bạn Đã Biết Chưa?

Trong tất cả các loại tổ yến đang được chào bán trên thị trường thì có lẽ yến huyết là một trong những mặt hàng có giá trị lớn nhất. Về cơ bản, yến huyết rất quý giá và ít được tìm thấy trên thị trường. Do vậy, khách hàng cần phải bỏ ra một khoản chi phí lớn hơn rất nhiều so với các loại yến thông thường để sở hữu yến huyết. Và một trong những điều nhiều người băn khoăn đó là chế biến yến huyết đúng cách như thế nào để vẫn đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng. Vậy thì hôm nay hãy cùng Yến Sào Đại Nam tìm hiểu về vấn đề này ngay sau đây!

Yến huyết là một món ăn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quý giá

Chế biến huyết yến đúng cách như thế nào?

Như mọi người đã biết, yến huyết chính là một trong những loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của tất cả mọi người. Đồng thời, mức giá của yến huyết là cao nhất trong tất cả các loại tổ yến trên thị trường. Bạn biết không, một năm chỉ có thể thu hoạch được yến huyết một lần duy nhất cho nên giá trị của yến huyết rất cao. Đồng thời trong tổ yến có chứa một hàm lượng sắt rất cao, do vậy, bạn phải biết cách chế biến yến huyết đúng nhất để mang đến một món ăn thật bổ dưỡng cho những người thân yêu trong gia đình. 

Bước 1: Lựa chọn yến huyết

Trong tất cả các khâu chế biến yến huyết thì lựa chọn được tổ yến huyết chất lượng là điều không hề dễ. Với khả năng lừa lọc tinh vi như hiện nay thì bạn cần phải hết sức lưu ý và trang bị cho mình kiến thức cơ bản để tránh rơi vào những cái bẫy của kẻ gian. Theo đó, cách lựa chọn yến huyết chuẩn nhất được thể hiện ở nội dung dưới đây:
  • Yến huyết có màu nâu sẫm, không phải màu máu tươi
  • Yến huyết có mùi thơm của muối biển vì được làm ngoài đảo
  • Yến huyết sẽ không bị đổi màu khi nhúng vào nước trà và ngược lại
  • Yến huyết thật sẽ cho ánh sáng xuyên qua, yến giả thì ngược lại
  • Bạn lưu ý, giá yến huyết thật được bán rất đắt, từ 15-30tr/100gr
  • Lựa chọn những nơi cung cấp yến huyết uy tín trên thị trường
Lựa chọn yến huyết tại những địa chỉ uy tín!

Bước 2: Sơ chế yến huyết

Cũng giống như những loại yến sào khác, bạn cần sơ chế yến huyết thật kỹ để tạo thành những món ăn thật ngon, thật chất lượng. Cách sơ chế yến huyết cũng khá giống như khi bạn sơ chế những loại yến sào thông thường. Cách sơ chế đơn giản như sau:
  • Ngâm yến huyết trong nước lạnh từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ
  • Dùng nhíp gỡ hết những phần lông yến còn bám trên tổ yến
  • Nhúng qua 1 nước và cho vào bát sạch có chứa nước lạnh
  • Gỡ nốt phần lông yến còn sót lại và cho vào ray, để ráo nước.
Trong nước sơ chế tổ yến, bạn đặc biệt lưu ý không ngâm yến huyết trong nước nóng vì như vậy sẽ làm bay hơi những vi chất có lợi cho sức khoẻ.

Sơ chế yến huyết đúng cách để không làm mất chất dinh dưỡng quý giá trong yến

Bước 3: Chế biến yến huyết đúng cách

Có rất nhiều món ăn được làm từ yến huyết, bạn có thể  cân nhắc lựa chọn để chế biến yến huyết thành nhiều món ăn hấp dẫn, tránh lặp đi lặp lại gây cảm giác ngán cho người sử dụng. Một số món ăn được làm từ yến huyết như yến huyết chưng đường phèn, chè yến huyết hạt sen, cháo yến huyết… Dưới đây sẽ là gợi ý nấu món chè yến huyết cho ngày hè nóng nực, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Nguyên liệu cần chuẩn bị
  • 20-30gr yến huyết đã tinh chế
  • 50gr hạt sen đã làm sạch tim
  • Một ít gừng để làm át vị tanh của yến
  • 50gr hạt bạch quả nếu bạn thích
  • 100g củ năng để chè thơm ngon
  • 200-300gr đường phèn đã tinh luyện
Chế biến yến huyết thành những món ăn đầy chất dinh dưỡng cho gia đình
Nấu chè yến huyết hạt sen
  • Yến huyết sau khi được làm sạch, bạn đem bỏ cùng với gừng và đường phèn, sau đó đem chưng cách thuỷ trong vòng 15-30 phút.
  • Hạt sen sau khi đã bóc tim và rửa sạch, đem hấp chín bằng một nồi khác.
  • Bạch quả làm sạch, lấy hạt và đem luộc chín
  • Củ năng làm sạch vỏ, cắt thành hạt lựu, có thể đem nhúng sơ qua nước sôi
  • Sau khi đã thực hiện các bước trên, cho hỗn hợp đó vào chung với nhau (trừ chén yến huyết đã chưng với đường phèn), đun sôi hỗn hợp trên trong nước đường trong tầm từ 10-15 phút
  • Cho yến huyết chưng đường phèn vào hỗn hợp trên, tiếp tục đun sôi tiếp khoản 10 phút để vị yến có thể hoà  chung với những nguyên liệu khác.
Như vậy là bạn đã hoàn thành các bước cơ bản để chế yến món chè yến huyết thơm ngon và bổ dưỡng cho gia đình. Chè yến huyết bạn có thể dùng nóng hoặc lạnh đều được. 

Lưu ý trong quá trình chế biến yến huyết: Chế biến yến huyết không được đun trực tiếp dưới ngọn lửa, không được đun quá lâu sẽ làm yến mất hết chất dinh dưỡng vốn có. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên chưng yến riêng rồi sau đó mới cho vào những nguyên liệu còn lại, như vậy  món ăn từ yến huyết của bạn sẽ vẫn đảm bảo giữ được độ thơm ngon mà không hề bị mất đi những dưỡng chất quý giá mà yến huyết mang lại.

Một lưu ý tiếp theo trong quá trình cất giữ yến huyết. Khi chưa chế biến, bạn nên bảo quản yến ở những nơi thoáng khí, không ẩm mốc, tránh làm hư hỏng vì giá trị của yến huyết là rất lớn. Và sau khi đã chế biến, bạn chỉ nên bảo quản yến huyết trong tủ lạnh từ 2-3 ngày. Nhưng tối nhất, bạn nên cân đối lượng yến sử dụng cho mỗi lần, tránh gây hoang phí.

Bảo quản yến huyết đúng cách để không bị hỏng gây phung phí

Vì sao yến huyết có màu đỏ? Phải chăng là máu của chim yến?

Có nhiều ý kiến cho rằng những người khai thác yến huyết là rất tàn nhẫn vì màu đỏ trong yến huyết chính là máu của chim yến, khi thấy tổ bị phá, chim yến sẽ lao đầu vào vách núi tự sát? Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lệch và không có căn cứ.

Thực chất, màu đỏ của yến huyết chính là do thành phần sắt có trong cách vách đá, các hang động tạo nên. Khi yến làm tổ, enzym có trong tuyến nước bọt của chúng kết hợp với sắt trong vách núi sẽ tạo ra màu đặc trưng. Do vậy, trong thành phần của yến huyết còn có chứa một hàm lượng sắt rất cao, khiến cho giá thành của yến huyết cũng cao hơn rất nhiều so với các loại yến hồng hay yến trắng thông thường.

Màu đỏ của yến huyết không phải là máu của chim yến

Yến huyết có tốt thực sự hay không?

Cũng như các loại yến sào thông thường, yến huyết cũng mang đến cho người dùng những công dụng cực kỳ hữu ích như sau:
  • Cải thiện sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể
  • Yến huyết rất tốt cho mẹ bầu trong thời gian mang thai
  • Sử dụng yến huyết để cải thiện sức khỏe của em bé
  • Giảm các triệu chứng bệnh ho, hăng xuyển thường ngày
  • Cung cấp collagen giúp tái tạo tế bào, chăm sóc da
  • Tăng cường khả năng sinh lý ở phái mạnh....
Trên đó là những thông tin tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc về cách chế biến yến huyết. Hi vọng rằng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn đọc trong quá trình chế biến yến huyết đúng cách với những món ăn thật chất lượng. Bên cạnh những lưu ý trên, bạn cần tìm một địa chỉ cung cấp yến huyết chính hãng, uy tín trên thị trường để tránh mua phải những sản phẩm giả, kém chất lượng, “tiền mất tật mang". Dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn về địa chỉ bán yến huyết chính hãng giá tốt:

𝒀𝒆̂́𝒏 𝑺𝒂̀𝒐 Đ𝒂̣𝒊 𝑵𝒂𝒎 - 𝑻𝒊𝒏𝒉 𝑯𝒐𝒂 𝒀𝒆̂́𝒏 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕
📌Địa chỉ: Số 21 DX 117 P. Tân An, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
☎️Hotline: 0848.155.789
👉Fanpage: fb.com/yensaodainam.vn

Nhận xét