Yến Sào Kỵ Gì? Những Điều Đại Kỵ Khi Dùng Tổ Yến

Yến sào là một loại nguyên liệu cực kì bổ dưỡng cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Khi sử dụng yến sào, bạn thường được nghe quảng cáo rằng nó sẽ giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khoẻ, bồi bổ, giữ dáng, đẹp da... Nhưng đã bao giờ bạn nghe những thông tin về việc yến sào kỵ gì hay chưa? Hoặc là có phải ai cũng ăn được yến sào? Đừng quá lo lắng, những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Yến sào kỵ gì?

Chúng ta thường hay nghe sẽ có nhiều chất dinh dưỡng, nhiều món ăn kỵ với nhau, ví dụ như: mật ong với sữa đậu nành, trứng ngỗng với tỏi, baba với rau dền... Những tổ hợp trên sẽ tạo ra những chất cực kì độc hại cho cơ thể. Vậy thì đối với tổ yến thì như thế nào? Tổ yến có kỵ với món gì không?

Theo nhiều nghiên cứu từ trước đến nay thì thật may là tổ yến hiện tại chưa phát hiện ra bị kiên kỵ với bất kì những thành phần dinh dưỡng nào khác. Mọi người có thể yên tâm sử dụng yến sào để bồi bổ cho cơ thể. Mặc dù yến sào không kỵ với bất kì chất dinh dưỡng nào khác nhưng bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề để tránh xảy ra những vấn đề không may. Ví dụ như trẻ em sinh bao lâu thì được ăn yến sào, mẹ bầu nên ăn yến sào như thế nào? Những người nào không nên ăn yến sào... Đó là những vấn đề bạn cần hết sức lưu ý để đảm bảo sức khoẻ cho cả nhà. Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn.

Những điều "cấm kỵ" khi lựa chọn và chế biến yến sào

Lựa chọn yến sào như thế nào?

Đầu tiên, chúng ta sẽ nói về cách lựa chọn yến sào để có thể lựa chọn ra được những tổ yến thật ngon và giàu chất dinh dưỡng. Khi lựa chọn yến sào, bạn nên tìm hiểu trước một số mẹo nho nhỏ để tránh mua phải những loại yến kém chất lượng. Ví dụ như: Không lựa tổ yến quá nặng, vì nó có thể đã bị tẩm hoá chất, không lựa những tổ yến bị tơi, nát, bạn thử ngâm tổ yến trong nước xem như thế nào, nếu tổ yến bị vụn ra thì đó là những loại kém chất lượng.

Sơ chế tổ yến cần lưu ý những gì?

Sơ chế tổ yến là một trong những công đoạn mất khá nhiều thời gian, bù lại thì mức chi phí của nó sẽ rẻ hơn so với việc mua tổ yến đã được tinh chế sẵn. Nếu bạn có thời gian thì có thể mua tổ yến thô về làm sạch lông nhé!

Trong quá trình sơ chế tổ yến, yến sào kỵ nước nóng, vì nước quá nóng sẽ làm chết những vi sinh có lợi trong tổ yến. Đồng thời, nếu bạn ngâm tổ yến thô trong nước nóng sẽ khiến cho tổ yến bị tơi ra, không còn đảm bảo được dộ dai và giữ được hàm lượng dinh dưỡng quý giá trong tổ yến.

Mách bạn cách sơ chế tổ yến: Khi mua tổ yến thô về, bạn nên ngâm tổ yến trong nước lạnh khoảng chừng từ 30 - 40 phút, sau đó dùng nhíp gỡ lông yến còn bám trong tổ yến. Khi vớt lông, bạn có thể dùng thêm 1 chén nước lạnh sạch, nhúng yến vào đó, lông yến sẽ tự động rơi ra khỏi tổ yến.

Khi chế biến yến sào kỵ gì?

Như tôi đã trình bày ở trên, hiện tại thì khoa học chưa chứng minh được bất kì một thành phần nào kỵ với những chất dinh dưỡng có trong yến sào. Bạn có thể kết hợp tổ yến với nhiều loại hạt, củ,... để tạo ra những món ăn thật ngon mà không bị ngán. Một trong những sự kết hợp được nhiều người tin tưởng, đã thực hiện rộng rãi và được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng như: Yến chưng đường phèn, chè tổ yến hạt sen, cháo tổ yến, yến chưng đường phèn táo đỏ...

Tuy nhiên, cũng như vấn đề tôi vừa nêu trên, yến sào kỵ nóng. Do đó, bạn không nên nấu trực tiếp yến với lửa vì như vậy sẽ làm những vi chất có lợi trong tổ yến bị bốc hơi đi mất. Thay vào đó, bạn chỉ nên chưng cách thuỷ riêng, để yến lên trên bề mặt những thực phẩm còn lại, như vậy tổ yến sẽ rất thơm ngon mà không bị mất đi những chất dinh dưỡng quý báu. À, tôi muốn mách bạn 1 điều nhỏ, bạn không nên chưng yến quá 50 phút, như vậy sẽ làm mất bớt đi chất dinh dưỡng trong yến sào đấy!

Bảo quản yến sào như thế nào?

Bạn có thể sử dụng tổ yến nóng hoặc lạnh tuỳ thích, nhưng để tổ yến luôn đảm bảo được chất dinh dưỡng, bạn không nên để trong tủ lạnh quá 3 ngày sau khi chế biến. Lúc này, chất dinh dưỡng trong tổ yến đã dần bị mất đi, chuyển hoá thành những chất có hại cho sức khoẻ. Nếu muốn trữ yến lâu hơn chỉ có cách bạn làm khô và để trong bọc kín.

Những ai kỵ yến sào?

Mẹ bầu 

Mặc dù yến sào có rất nhiều dưỡng chất có lợi cho nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được yến sào. Có nhiều người nếu như không may sử dụng yến sào thì còn gây phản tác dụng nữa đấy, dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn - những ai không được ăn yến sào.

- Mẹ bầu đang mang thai dưới 12 tuần tuổi. Yến sào có rất nhiều chất dinh dưỡng để giúp mẹ bầu và bé luôn khoẻ mạnh và phát triển, tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn tổ yến sau khi em bé được hơn 3 tháng. Lúc này, bé còn đang rất nhỏ, đang bám vào thành tử cung của mẹ nên mẹ nên thực hiện chế độ dinh dưỡng theo lời khuyên của bác sĩ để tránh làm tổn hại đến bé nhé!

Trẻ em dưới 1 tuổi

Hiện nay, có nhiều nguồn thông tin cho rằng bé trên 7 tháng là đã có thể ăn yến sào với một hàm lượng nhất định. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt nhất cho hệ tiêu hoá cũng như giúp bé phát triển tốt thì mẹ chỉ nên cho bé ăn yến sào sau khi đã được 1 tuổi. Lúc này, hệ tiêu hoá của bé mới chỉ đang dần phát triển, mẹ nên hạn chế cho bé ăn những thức ăn quá giàu chất dinh dưỡng và có tính hàn như tổ yến.

Người mắc một số bệnh lí

Thường thì các bác sĩ sẽ khuyên những bệnh nhân sau không được ăn yến sào để tránh tổn hại đến sức khoẻ:  Những người mắc các chứng viêm gan vàng da, viêm nhiễm ngoài da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu, ho nhiều đàm loãng và trong, người bị cảm mạo, phong nhiệt, phong hàn, tỳ vị hư, ăn không tiêu, sốt thực nhiệt, bụng đầy chướng… Thường thì những người này sẽ không được sử dụng yến sào do cơ thể rất yếu, quá trình chuyển hoá năng lượng của cơ thể chưa được hồi phục, trong yến lại giàu chất đạm, như vậy sẽ khiến cho cơ thể bị khó tiêu, dẫn đến tình trạng bệnh ngày một nặng hơn. Những người này không thể sử dụng các món ăn nhiều chất đạm và giàu dinh dưỡng như yến vì sẽ làm bệnh trở nên nặng hơn.


Còn một điều tôi muốn mách bạn để cơ thể hấp thu được hết những dưỡng chất có trong yến sào, đó là bạn nên ăn tổ yến trước khi ngủ, lúc này cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất để hấp thụ lượng chất dinh dưỡng có trong tổ yến đấy. Hoặc bạn có thể ăn tổ yến trước bữa ăn chính 30 phút vì nếu ăn sát bữa ăn quá thì bạn sẽ dễ có cảm giác bị chán ăn, như vậy lại bỏ qua mất những chất khác có trong thức ăn.

Trên đó là những thông tin về việc yến sào kỵ gì, hi vọng bài viết đã giúp ích cho bạn đọc. Có lẽ qua bài viết này bạn đã biết đươc rằng tổ yến không phải ai cũng có thể sử dụng được. Do vậy, khi mua tổ yến, bạn đừng để những lời hoa mỹ của người bán hàng dụ dỗ nhé! Nếu bạn đang cần tham khảo mua tổ yến uy tín và chất lượng trên thị trường, bạn có thể tham khảo thêm tại ĐÂY 

Nhận xét