[MẸO] Cách Làm Tổ Yến Còn Lông Nhanh Chóng Và Sạch Nhất

Để nói về tổ yến thì tôi nghĩ rằng đây không còn là món ăn quá xa lạ đối với nhiều người đúng không nào! Tổ yến là một trong những món ăn giàu chất dinh dưỡng thiết yếu cho tất cả thành viên trong gia đình, từ em bé cho đến người cao tuổi. Chính vì những công dụng cực hữu ích mà mức giá để mua tổ yến cũng khá cao. Yến sào được chào bán ra thị trường có nhiều dạng khác nhau, có loại đã nấu sẵn, loại chưa nấu, yến thô, yến đã làm lông....Thường để tiết kiệm thời gian thì nhiều người hay mua loại tổ yến đã làm sạch lông để về chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng cho gia đình. Nhưng để tiết kiệm chi phí nhiều người lựa chọn tổ yến thô chưa qua chế biến và về làm sạch. Vậy thì cách làm tổ yến còn lông như thế nào nhanh nhất? Cùng Yến sào Đại Nam tham khảo nội dung dưới đây!

Những vật dụng cần chuẩn bị để làm sạch tổ yến còn lông

  • 1 bát kiểu lớn sạch, màu sáng để thấy được lông yến
  • Ray kiểu lỗ nhỏ, rửa sạch
  • 2 bát kiểu nhỏ, làm sạch
  • 1 nhíp để lấy lông yến
  • 1 muỗng nhỏ để khuấy nhẹ nước khi làm sạch lông tổ yến.
Trên đó chỉ là một số vật dụng cơ bản nhất để bạn có thể làm sạch lông tổ yến một cách nhanh nhất. Tuỳ thuộc vào số lượng tổ yến bạn muốn sơ chế mà chuẩn bị dụng cụ phù hợp nhé!

Cách làm tổ yến còn lông

Bước 1: Ngâm tổ yến

Sau khi lựa chọn những tổ yến chất lượng tại những địa chỉ bán yến sào uy tín, bạn ngâm tổ yến thô trong nước lạnh từ 1-2 tiếng, cho đến khi thấy yến tơi ra, những sợi lông có thể tách được.

(Lưu ý khi ngâm tổ yến thô: Để đảm bảo tổ yến vẫn giữ được những vi chất có lợi, bạn không được ngâm tổ yến trong nước nóng, chỉ được ngâm yến thô bằng nước lạnh. Không được ngâm yến quá lâu, dẫn đến trường hợp yến bị nát và mất hết dưỡng chất)

Bước 2: Bắt đầu tách lông yến đã được ngâm trong nước

Sau khi đã ngâm tổ yến trong nước, bạn bắt đầu dùng nhíp để gỡ lông yến còn bám lại trên tổ yến thô. Để làm sạch lông yến một cách nhanh nhất, bạn hãy thực hiện theo trình tự dưới đây.
  • Trong bát lớn đựng tổ yến đang ngâm, vớt từng miếng tổ yến đã ngâm và nở mềm trong nước, dùng nhíp gỡ sạch phần lông còn sót lại.
  • Nhúng lại phần yến đã gỡ lông trong nước, làm sạch 1 lần nữa.
  • Bỏ phần tổ yến đã gỡ sạch lông vào 1 bát nước sạch.

Bước 3: Làm sạch hoàn toàn tổ yến

Sau khi đã làm sạch lông tổ yến, bạn bỏ số tổ yến trên lên ray nhỏ và để ráo nước. Lúc này, bạn dùng muỗng nhỏ khuấy nhẹ tổ yến để những mảnh lông kim còn bám trên tổ yến có thể rơi ra. Lúc này bạn đã có thể bắt đầu chế biến tổ yến thành nhiều món ăn hấp dẫn rồi đấy!

Bước 4: Cất những phần yến không sử dụng vào tủ lạnh

Để bảo quản yến sào một cách hiệu quả nhất, bạn chia phần yến đã làm sạch thành nhiều phần, chỉ sử dụng đủ lượng yến cho gia đình, phần còn lại chưa dùng tới bạn để khô ráo, bỏ vào tủ lạnh.

Bạn lưu ý không nên để tổ yến còn nước trong tủ lạnh, như vậy sẽ làm hư tổ yến. Đặc biệt không nên ngâm tổ yến thô trong nước quá lâu. Thường thì để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho món tổ yến bạn chỉ nên lấy ra một khối lượng tổ yến vừa đủ dùng thôi nhé!

Cách làm tổ yến còn lông nhanh nhất!

Những lưu ý trong cách làm tổ yến còn lông bạn cần nắm rõ

Để tổ yến không bị biến chất trong quá trình sơ chế, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

Tuyệt đối không được ngâm tổ yến bằng nước nóng, như vậy sẽ làm tan yến và nhiều vi chất có lợi cho người sử dụng.

Rửa tổ yến hoàn toàn bằng nước lạnh và là nước sạch, không dùng bất kì một hoá chất nào để tẩy rửa tổ yến, sẽ làm ảnh hưởng chất lượng của yến sào và ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn và những người thân yêu.

Không nên ngâm quá lâu tổ yến, chỉ cần đợi đến khi yến mềm và tưa ra. Nếu bạn ngâm tổ yến quá lâu dễ làm tổ yến bị nát ra.

Không nên để tổ yến đã làm sạch quá 1 tuần
Tổ yến đã làm sạch không được để quá lâu ngoài không khí. Bạn nên bảo quản bằng hộp kín, cất ở nơi khô ráo. Đặc biệt, khi tổ yến đã làm sạch thì không nên để quá 1 tuần. Nếu thấy tổ yến bị lên mốc, bạn không nên sử dụng vì lúc đó yến đã bị biến chất. Mà theo tôi, tốt nhất là bạn hãy ước chừng vừa đủ tổ yến sử dụng cho các thành viên trong gia đình, sau đó mới đem làm sạch lông. Tổ yến thô sẽ dễ bảo quản hơn rất nhiều so với việc bảo quản yến đã qua tinh chế.

Tổ yến sau khi làm sạch có thể chế biến thành những món ăn nào?

Sỡ dĩ tổ yến được bán ra thị trường với một mức giá khá cao cơ bản vì hàm lượng dinh dưỡng có trong yến là rất tốt và cần thiết cho mọi người và chim yến cũng là một loại chim khá quý hiếm. Với tổ yến, bạn có thể chế biến thành những món ăn giàu chất dinh dưỡng cho những người yêu quý. Dưới đây sẽ là một số gợi ý dành cho bạn:

Tổ yến chưng đường phèn

Đây là một món ăn thông dụng được làm từ tổ yến. Với tổ yến thô đã được tinh chế như những gì tôi đã hướng dẫn ở trên, bạn cần chuẩn bị thêm 1 ít đường phèn và gừng để làm món tổ yến chưng đường phèn. Cách làm rất đơn giản. Bạn cho hỗn hợp tổ yến đã làm sạch với đường phèn và 1 ít gừng để giảm vị tanh của yến, sau đó chưng cách thuỷ trên bếp từ 30-45 phút, sau đó bạn có thể dùng nóng hoặc lạnh tuỳ sở thích. Nhưng bạn đừng để tổ yến đã làm sẵn trong tủ lạnh quá 3 ngày nhé, nó sẽ bị hỏng đấy!

Chè tổ yến đậu xanh

Chè tổ yến đậu xanh cũng là một món ăn rất bổ dưỡng trong những ngày hè nóng bức này! Cũng giống như cách thực hiện tổ yến đường phèn ở trên, bạn chỉ cần cho thêm đậu xanh đã được nấu chín và xay nhuyễn vào hỗn hợp trên, sau đó chưng cách thuỷ thêm tầm 10 phút là được.

Cháo tổ yến thịt bằm hoặc thịt gà hoặc bí đỏ

Cháo tổ yến được nhiều mẹ tham khảo và tìm cách chế biến cho những thiên thần đáng yêu của mình. Và cách nấu cháo tổ yến thịt bằm cũng khá đơn giản thôi. Tổ yến bạn cũng làm sạch lông như tôi hướng dẫn ở trên, gạo bạn đem hầm với thịt gà hoặc bí đỏ, hoặc thịt bằm cho đến khi hạt gạo nhừ hẳn ra cho bé dễ ăn. Sau đó cho tổ yến đã được chưng cách thuỷ vào cháo, tiếp tục đun sôi lại tầm 10-15 phút, như vậy là bạn đã đó một món ăn thật thơm ngon và bổ dưỡng cho bé yêu rồi đấy!

Đối với những món ăn từ tổ yến dành cho trẻ, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều trong l lần nhé, và 1 tuần chỉ nên cho bé ăn 2-3 lần để tránh việc thừa chất mà còn gây hại đến hệ tiêu hoá của bé. Đặc biệt, mẹ chỉ nên cho bé từ 1 tuổi trở lên ăn yến sào vì lúc này hệ tiêu hoá của bé mới dần ổn định và hấp thu dưỡng chất từ tổ yến.

Cháo tổ yến thịt bằm - Một món ăn đầy dưỡng chất cho sự phát triển của bé!
Đọc đến đây, tôi nghĩ rằng bạn đã biết cách làm tổ yến còn lông và cách chế biến những món ăn từ tổ yến một cách nhanh nhất rồi đúng không nào? Tuy rằng cách làm lông tổ yến rất đơn giản, nhưng quá trình này mất khá nhiều thời gian, để có thể tiết kiệm thời gian cho những việc khác thì bạn có thể sử dụng những loại tổ yến đã qua tinh chế như Yến Sào Đại Nam để nhanh chóng sở hữu nguyên liệu cho một món ăn thật thơm ngon, bổ dưỡng. Mọi chi tiết, bạn vui lòng liên hệ số điện thoại 0929 085 774 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất!

Nhận xét