Tác Dụng Của Tổ Yến Đối Với Người Già Bạn Đã Biết?

Yến sào là một món thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho tất cả mọi người, từ trẻ sơ sinh đến mẹ bầu, và cả người già cũng vậy. Tôi nghĩ rằng, bạn vẫn thường hay mua yến sào để biếu bố mẹ chỉ đơn giản là để bồi bổ cho đấng sinh thành của mình. Có bao giờ bạn tìm hiểu tác dụng của tổ yến đối với người già hay chưa? Và đối với bậc phụ huynh thì nên sử dụng hàm lượng yến như thế nào để cơ thể hấp thụ hết những dưỡng chất đó? Bạn đừng quá lo lắng, cùng tôi tham khảo nội dung bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho những vấn đề trên nhé!

Tác dụng của yến sào đối với người già

Tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa

Đối với những bậc phụ huynh, việc hấp thụ chất dinh dưỡng là vấn đề nên được quan tâm vì lúc này chức năng của hệ tiêu hoá đã không còn hoạt động tốt như lúc trước nữa. Do vậy yến sào chính là một trong những thực phẩm bạn cần bổ sung để bố mẹ, ông bà ăn ngon miệng hơn, hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng một cách tốt nhất, hạn chế tình trạng táo bón.

Trong yến sào có chứa 2,09 % acid amin Histidine, hoạt chất này có tác dụng rất lớn trong việc kích thích hệ tiêu hoá, kết hợp với kẽm làm tăng sự hấp thu dưỡng chất ở đường ruột. Nếu hệ tiêu hoá được nạp những dưỡng chất của yến sẽ giúp bạn có cảm giác ăn ngon miệng hơn, giúp ăn hiều hơn và tăng khả năng hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng từ những món ăn hàng ngày, nâng cao hệ thống miễn dịch cho người lớn tuổi.

Tăng sức đề kháng, hạn chế bệnh già

Một trong những tác dụng của tổ yến đối với người già mà đa số mọi người đều biết đó là giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong yến sào có rất nhiều chất dinh dưỡng và rất nhiều vitamin để giúp cơ thể chống lại nhiều căn bệnh một cách hiệu quả. Và đương nhiên, đối với những người cao tuổi thì điều này hết sức quan trọng vì người già thường hay dễ bị mắc một số bệnh như ho, tim mạch, các bệnh về gan, thận....

Cải thiện chức năng tim, hạn chế bệnh về huyết áp

Để lí giải cho chức năng này, trong yến sào cho chứa chấ Acid amin Arginine, đât là dưỡng chất khi được bổ sung vào cơ thể sẽ giúp bạn hạn chế và phòng chống được nhiều căn bệnh mà người già hay gặp phải như bệnh huyết áp, tim, hở van tim, xơ vữa động mạch.... Đồng thời, đây cũng là một chất dinh dưỡng giúp các cụ hạn chế nguy cơ bị các bệnh về tiểu đường và các chứng bệnh nguy hiểm khác.

Như tôi đã nói ở trên, người già thường hay bị bệnh về tim mạch và huyết áp, những căn bệnh này thường rất nguy hiểm đối với người cao tuổi. Do đó, những món ăn được chế biến từ yến sào sẽ là một loại thực phẩm vừa thơm ngon lại giúp ổn định chức năng của hệ tuần hoàn, ổn định nhịp tim, cải thiện những căn bệnh về cao huyết áp... Bạn nên bổ sung ngay món này cho những người thân yêu nhé!

Tác dụng của yến sào đối với người già giúp thận hoạt động tốt hơn

Bên cạnh những công dụng tôi vừa nêu trên thì yến sào còn là một loại thực phẩm rất tốt cho hoạt động bài tiết của thận. Đặc biệt, đối với người cao tuổi thì họ thường hay bị mắc những căn bệnh do gan và thận hoạt động không được tốt. Chính do đó, khi sử dụng yến sào, cơ thể sẽ được nạp thêm một chất dinh dưỡng cực kì tốt để giúp cải thiện và tăng khả năng hoạt động của thận, gan. Và nếu bạn là một "tay bia chính hiệu" thì hiệu quả của yến sào lại càng rõ rệt.

Lí giải cho vấn đề này, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết :"Methionine trong yến sào cho người cao tuổi là thành phần quan trọng để sản xuất hai acid amin chứa lưu huỳnh đó là cystein và taurine, giúp cơ thể thải trừ độc tố, xây dựng phục hồi các mô tế bào khỏe mạnh, bảo vệ tim và hệ tim mạch"

Hỗ trợ rất tốt trong việc tăng cường trí nhớ

Đối với người cao tuổi, có lẽ nổi lo mất trí nhớ thật đáng sợ. Đến một ngày, trí nhớ của chúng ta sẽ không còn được minh mẫn như thời son trẻ. Và đến lúc này, yến sào là một loại thực phẩm quan trọng để giúp chúng ta bổ sung chất acid amin Phenylalanine, giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho não, tăng cường trí nhớ, và tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của não bộ. Và đồng thời, sử dụng yến sào sẽ giúp người già tăng cường lượng chất dẫn truyền xung động thần kinh, nâng cao trí nhớ và hạn chế tình trạng hay quên trước quên sau.

Tăng cường hoạt động của hệ hô hấp

Hệ hô hấp là một trong những căn bệnh đáng lo ngại, đặc biệt đối với người già. Khi "trái gió trở trời", những căn bệnh về phế quản, hô hấp sẽ khiến các ông bố bà mẹ, các cụ rất khó chịu. Chính do đó, những món ăn được chế biến từ yến sào phải thường xuyên được cung cấp để hạn chế sự ảnh hưởng của những căn bệnh trên. Và bên cạnh đó, yến sào cũng là một món ăn có tác dụng hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng ho khan...

Tăng cường khả năng hấp thụ canxi ở người lớn tuổi

Một trong những tác dụng của tổ yến đối với người già không thể không kể đến việc hoạt chất Lysine giúp tăng cường hấp thụ canxi rất hiệu quả. Với thành phần chứ 1,77 %, Lysine sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường sự đồng hóa và hấp thu canxi, đảm bảo cho sự hình thành sụn, xương, mô liên kết qua đó giúp cho xương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống. Khi sử dụng yến sào, lượng lysine sẽ được cung cấp dồi dào, qua đó tăng khả năng vận động ở người già.

Chi tiết từng thành phần và công dụng của yến sào

Trên đó tôi đã đề cập đến những công dụng của yến sào đối với người lớn tuổi, dưới đây tôi sẽ tổng hợp từng thành phần có trong yến sào và công dụng cụ thể, bạn có thể tham khảo.
  • "Trong 18 acid amin, yến sào rất giàu Proline (5.27 %), Axit aspartic (4.69 %), nhiều nguyên tố quý như Ca, Fe, Mn, Br, Cu, Zn, Cr…, giúp tiêu hóa tốt hơn, làm tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích các tế bào sinh trưởng, phục hồi các tế bào tổn thương.
  • Phenylalanine (4,50%) cải thiện trí nhớ
  • Threonine (2.69 %) cải thiện các vấn đề về gan
  • Histidine (2.09 %) giúp tạo ra dịch vị, kích thích tiêu hóa
  • Leucine (4.56 %) làm giảm sự thoái hoá mô cơ, duy trì sự dẻo dai của cơ thể
  • Lysine (1.75 %) tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hóa cột sống
  • Methionine (0.46 %) thúc đẩy quá trình hòa tan mỡ trong gan và bảo vệ gan, chống viêm khớp
  • Tyrosine (3.58%)  là chất xúc tác cực kỳ hiệu quả giúp cơ thể sản xuất ra các chất dẫn truyền thần kinh não bộ, từ đó tăng cường khả năng tập trung suy nghĩ, chống bệnh mau quên của người già.
  • Axit amin Isoleucine 2,04% là loại axit amin đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe, giúp điều tiết lượng đường trong máu, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu" 

Cách dùng yến sào hiệu quả cho người già

Bạn nên lựa chọn những nơi bán tổ yến uy tín nhất để lựa chọn được những sản phẩm chất lượng cho bậc phụ huynh sử dụng. Dưới đây sẽ là một số lời khuyên dành cho bạn khi cho người lớn tuổi ăn tổ yến đúng cách để có thể hấp thu hết dưỡng chất và không bị phản tác dụng:
  • Nên cho người lớn tuổi sử dụng yến sào lâu dài
  • Nên ăn yến sào trước bữa ăn tối, trước khi đi ngủ
  • Nếu đang dùng thuốc thì nên dùng yến sào sau 2 tiếng uống thuốc.
  • Tháng đầu tiên sử dụng chỉ nên dùng 5gr yến và khoảng 150gr yến/tháng
  • Từ tháng thứ 2 trở đi dùng yến sào có thể tăng lên 6-7gr và khoảng 100gr yến/tháng.
  • Nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng và thể dục đều đặn
Trên đó là những thông tin về tác dụng của tổ yến đối với người già, bạn hãy tham khảo để biết được yến sào có vai trò quan trọng như thế nào đối với các bậc phụ huynh nhé! Hi vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn đọc.

Nhận xét